Special Tips

ปลอดภัยไว้ก่อน การรับมือและป้องกัน เชื้อ Covid-19 ภายในรถ

ช่วงนี้อย่างที่ทราบกันดีว่าไม่มีสถานการณ์ตึงเครียดเท่ากับสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ Covid-19 ซึ่งความน่ากลัวของเชื้อดังกล่าวจะไม่ได้มาจากการกระจายของละอองอากาศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเกิดจากการที่เชื้อไปอยู่ในมือแล้วสัมผัสกับวัตถุต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้โดยไม่จำเป็น วันนี้มีนเลยจะมาพูดถึง การรับมือ ป้องกัน เชื้อ Covid-19 ภายในรถ มาดูกันว่าเราจะป้องกันเชื้อไวรัสนี้ได้อย่างไรบ้าง  

หลายคนคิดว่าสถานการณ์แบบนี้การใช้รถยนต์ส่วนตัวเป็นอะไรที่ดูปลอดภัยจากเชื้อไวรัส Covid-19 แต่ว่ามันก็ไม่ใช่เสมอไปซะทีเดียว เพราะว่าภายในรถเองก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เชื้อรา และไวรัส และยังเป็นสถานที่ปิดอีกด้วย ฉะนั้นการรับมือกับเชื้อไวรัส Covid – 19 ภายในรถของเราสามารถทำได้โดย

1.การเช็ดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นวิธีเบสิคซึ่งในการทำความสะอาดด้วยการเช็ดน้ำยาฆ่าเชื้อนั้น เราจะต้องเรียงตามลำดับความสำคัญของอุปกรณ์ที่เราใช้มือจับหรือแตะต้องบ่ายที่สุด แต่ว่าการเช็ดเพื่อฆ่าเชื้อนั้นควรใช้น้ำยาที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคสูง และไม่ทำลายวัสดุพื้นผิวรถ เราก็สามารถหาซื้อได้จากคาร์แคร์ที่น่าไว้วางใจ และก็เวลาที่เราเช็ดฆ่าเชื้อโรคก็ไม่ควรเช็ดจนชุมจนเกินไปเพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายในระบบวงจรไฟฟ้าหรือพวกวัสดุเหล็กก็อาจจะเกิดสนิมได้

2.การฟอกอากาศ ในปัจจุบันรถยนต์หรู และรถยนต์ระดับกลาง ก็ได้เริ่มมีการติดตั้งระบบฟอกอากาศภายในรถ พร้อมเทคโนโลยีฆ่าเชื้อโรคไปในตัว แต่ถ้ารถของคุณบ้างท่านไม่มีระบบนี้อยู่ภายในรถ เราก็สามารถซื้อเครื่องฟอกอากาศภายในรถมาติดตั้งได้เช่นกัน แต่ว่าเราจะต้องคำนึงถึงการหาซื้อแผ่นกรองอากาศด้วย เอารุ่นที่แผ่นกองอากาศสำรองหาซื้อง่ายและคุณภาพได้มาตรฐาน

และสำหรับท่านไหนที่รถมีระบบฟอกอากาศอยู่แล้วก็ควรเพิ่มลิสต์สำหรับตรวจสภาพรถเอาไว้ด้วยเพราะจะต้องมีการซ่อมบำรุง หรือเปลี่ยนที่ฟอกอากาศให้ทำงานได้สมบูรณ์แบบด้วย

3.สเปย์ฆ่าเชื้อ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำง่าย และน่าสนใจไม่แพ้กันก็คือการใช้สเปย์ฆ่าเชื้อในอากาศ ซึ่งภายในรถเป็นสถานที่ปิดและจำกัด ดังนั้นการฉีดสเปย์จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีในการกำจัดเชื้อโรคภายในอากาศ แต่ว่าเราก็ไม่ควรใช้บ่อยจนเกินไป หรือใช้ในขณะที่มีคนหรือสัตว์เลี้ยงอยู่ในรถ เพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองแล้ว อาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจของผู้ที่อยู่ในรถนั่นเอง

Most Popular

To Top