ข่าว

ที่สุดแห่งการรังสรรค์ คือ โรลส์-รอยซ์ รวมไฮไลท์ยนตรกรรมพิเศษจาก โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ประจำปี 2562

ผลงานสั่งผลิตพิเศษ หรือ Bespoke ที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมถึงยนตรกรรมกลุ่ม Collection Cars ได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการผลิตสินค้าซูเปอร์ลักซ์ชัวรีระดับโลกของ โรลส์-รอยซ์

เราได้นำส่วนหนึ่งของผลงานสั่งผลิตเศษ และงานศิลป์ที่ดีที่สุดจาก โรลส์-รอยซ์ ตลอดปี 2562 มานำเสนอดังต่อไปนี้

‘โรส แฟนธอม’ ศิลปะงานปักหนึ่งล้านฝีเข็มจากโรลส์-รอยซ์

ยนตรกรรม: แฟนธอม │เทคนิคการตกแต่ง: งานปัก

นักธุรกิจจากสตอกโฮล์มผู้หลงใหลในดอกไม้ ได้มอบโจทย์ที่ท้าทายให้กับทีม Rolls-Royce Bespoke Collective ในการสร้างยนตรกรรมที่สามารถทำให้ผู้โดยสารดื่มด่ำไปกับในความงามอันหรูหราของดอกไม้ และผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ ‘โรส แฟนธอม’ ที่เปลี่ยนจินตนาการให้กลายเป็นความจริงด้วยงานปักหนึ่งล้านฝีเข็ม

สีพีค็อก บลู (Peacock Blue) บนตัวถังของ โรส แฟนธอม ถูกแต่งแต้มด้วยเส้นโคชไลน์แบบคู่สีชาร์ลส์ บลู (Charles Blue) ที่เกาะเกี่ยวกันอย่างเป็นธรรมชาติคล้ายกับลำต้นของดอกกุหลาบซึ่งเป็นแรงบันดาลใจของงานนี้

เพดานห้องโดยสารลายดอกไม้สว่างไสวด้วย Starlight Headliner อันเลื่องชื่อของแบรนด์ ประดับประดาด้วยดอกกุหลาบปักสลับกับผีเสื้อนกยูง (Peacock Butterfly) และผีเสื้ออะโดนิส บลู (Adonis Blue Butterfly) และผลงานที่โดดเด่นที่สุดภายในยนตรกรรมจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก Gallery ของ แฟนธอม อันสวยงาม ด้วยงานปักลายต้นกุหลาบที่เลื้อยผ่านขึ้นมาถึงแผงกระจกของหน้าปัด

โกสต์ เซนิธ คอลเลกชัน (GHOST ZENITH COLLECTION)

ยนตรกรรม: โกสต์ │เทคนิคการตกแต่ง: งานแกะสลัก, แผ่นป้ายโลหะที่ระลึก, หนังฉลุ, งานปัก

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส อำลา 1 ทศวรรษอันรุ่งโรจน์ของโกสต์ด้วย ‘เซนิธ คอลเลกชัน’ รุ่นลิมิเต็ด เพียง 50 คัน ซึ่งถือเป็นยนตรกรรม Bespoke ที่โดดเด่นที่สุดอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในคอลเลกชันของ โกสต์

การสร้างสรรค์ ‘โกสต์ เซนิธ’ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากยานยนต์ 200EX ซึ่งเป็นต้นแบบของภาพลักษณ์ร่วมสมัยของโกสต์ในปี 2552 ห้องโดยสารสว่างด้วยแสงไฟแอมเบียนท์ที่ลอดผ่านหนังฉลุ เบาะหลังตกแต่งด้วยงานปักที่ได้แรงบันดาลใจมาจากรายละเอียดของเบาะนั่งในยนตรกรรม ‘ซิลเวอร์ โกสต์’ รุ่นแรกช่วงปี 2450

เพดานห้องโดยสารของ โกสต์ เซนิธ รุ่นฐานล้อมาตรฐาน ยังประดับด้วย Starlight Headliner กับลูกเล่นดาวตกที่ไม่เหมือนใคร เกิดจากการยิงแสงแบบสุ่มพาดผ่านหมู่ดวงดาวไฟเบอร์ออปติก และที่กลางคอนโซลของยานยนต์แต่ละคันในคอลเลกชันถูกตกแต่งด้วยแผ่นโลหะที่ระลึก ซึ่งหลอมมาจากสัญลักษณ์สปิริต ออฟ เอ็กสตาซีของ 200EX

เบย์ไซด์ ดอว์น แอโรว์ แควลิง (BAYSIDE DAWN AERO COWLING)

ยนตรกรรม: ดอว์น │เทคนิคการตกแต่ง: แอโรว์ แควลิง

หลังจาก ‘ดอว์น แอโรว์ แควลิง’ ออกสู่สายตาสาธารณชนในปี 2561 โรลส์-รอยซ์ ก็ได้เปิดตัวยนตรกรรมแห่งท้องทะเล ‘เบย์ไซด์ ดอว์น แอโรว์ แควลิง’ ซึ่งได้รับการว่าจ้างโดยลูกค้าจากโยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ยนตรกรรมสั่งผลิตพิเศษในธีมทะเลนี้ คือ สัญลักษณ์แห่งการแสดงความเคารพต่อเมืองแห่งการเดินเรือของลูกค้า

ยนตรกรรมหนึ่งเดียวคันนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเรือยอชท์และสปีดโบ๊ท และเนรมิตขึ้นด้วยวัสดุทั้งสังเคราะห์และจากธรรมชาติ องค์ประกอบของไม้ตกแต่งแบบ Canadel Wood Paneling จากไม้สักเคลือบผิวแบบ Open Pore ชวนให้นึกถึงดาดฟ้าของเรือยอชท์ เข้ากันได้อย่างดีกับเทคนิคัลไฟเบอร์ล้ำสมัย การออกแบบด้านท้ายของตัวรถยังช่วยขับให้สีภายนอกและสีของเบาะหนังภายในโดดเด่นยิ่งขึ้น ชวนให้นึกถึงทะเลสีฟ้าและใบเรือสีขาวของประเพณีการแล่นเรือยอชท์ในอ่าวโยโกฮาม่า

แฟนธอมแห่งจิตวิญญาณดิจิทัล (DIGITAL SOUL PHANTOM)

ยนตรกรรม: แฟนธอม │เทคนิคการตกแต่ง: เทคนิคการพิมพ์สามมิติ (3D printing), งานชุบทองคำ, งานฝังประดับทองคำ

‘แฟนธอมแห่งจิตวิญญาณดิจิทัล’ คืองานศิลป์ร่วมสมัยที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างพลังกายและความมุมานะของมนุษย์กับดีไซน์ที่สร้างขึ้นโดยคอมพิวเตอร์ ผลงานชิ้นที่เป็นหัวใจของแฟนธอมคันนี้คือ Gallery ที่สร้างโดยนักออกแบบผลิตภัณฑ์ มร. ทอร์สตัน แฟรงค์ (Thorsten Franck)

DNA ของเจ้าของยนตรกรรมถูกถ่ายทอดด้วยอัลกอริทึมที่จะทำการแปลงลักษณะเฉพาะส่วนบุคคลลงบนแผนสเตนเลสสตีลด้วยเทคนิคการพิมพ์สามมิติ จากนั้นนำมาขัดด้วยมือ และชุบด้วยทองคำ 24 กะรัต เพื่อให้เป็นงานศิลปะที่ไม่เหมือนใคร

ทองคำถูกนำมาเสริมรายละเอียดการตกแต่งภายใน งานฝังประดับทองคำด้วยมือบนไม้ยูคาลิปตัสรมควันและฝาครอบลำโพงชุบทอง ต่างเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ความสวยงามครบสมบูรณ์

เรธอีเกิล 8 (WRAITH EAGLE VIII COLLECTION)

ยนตรกรรม: เรธ │เทคนิคการตกแต่ง: งานไม้, งานฝังประดับเงินและทองแดง

เพื่อรำลึก 100 ปีของการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกโดยไม่หยุดพักเป็นครั้งแรกของโลก โดยกัปตันจอห์น อัลค็อก และร้อยโทอาร์เธอร์ บราวน์ ในเดือนมิถุนายน 2562 โรลส์-รอยซ์ได้รังสรรค์ยนตรกรรม เรธ รุ่นพิเศษ 50 คัน ในคอลเลกชัน ‘เรธ อีเกิล 8’

เรื่องราวของการเดินทางผจญภัยยามราตรีที่เต็มไปด้วยอันตรายของทั้งสอง ด้วยเครื่องยนต์ Rolls-Royce Eagle VIII ถูกนำมาบอกเล่าผ่านยนตรกรรม เรธ พร้อม Starlight Headliner สะพรั่งด้วยดวงดาวจากเส้นใยไฟเบอร์ออปติก 1,183 จุด และการเดินด้ายทองเหลืองเพื่อแสดงถึงท้องฟ้ายามค่ำคืน และเส้นทางการบินของทั้งคู่ขณะที่พวกเขาเอาชนะความยากลำบากนานัปการเพื่อให้ภารกิจการบินเสร็จสมบูรณ์

ฝาครอบลำโพงทองเหลืองบอกเล่าถึงระยะทางการบินราว 1,880 ไมล์ ขณะที่แผ่นทองเหลืองสลักคำพูดของวินสตัน เชอร์ชิล เพื่อยกย่องความสำเร็จอันน่าทึ่งของทั้งคู่ ถูกนำมาประดับไว้ที่ประตูข้างคนขับ แผงหน้าปัดทำจากไม้ยูคาลิปตัสรมควัน เคลือบทองแบบสุญญากาศ ก่อนจะนำมาฝังด้วยเงินและทองแดง เป็นการจำลองภาพมุมสูงของโลกในเวลากลางคืน ที่สว่างไสวด้วยไฟจากถนนและบ้านเรือนที่อยู่เบื้องล่าง

แฟนธอมแห่งกาลเวลา (HOROLOGY PHANTOM)

ยนตรกรรม: แฟนธอม │เทคนิคการตกแต่ง: งานฝังประดับสเตนเลสสตีลและทอง, เส้นโคชไลน์

‘แฟนธอมแห่งกาลเวลา’ ถูกตกแต่งด้วยองค์ประกอบของนาฬิกา แรงบันดาลใจของยนตรกรรมคันนี้เกิดขึ้นจากการพบกันของนักออกแบบจาก โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส และปรมาจารย์ด้านศาสตร์แห่งการสร้างเครื่องบอกเวลาจาก La Chaux-de-Fonds ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งได้มารวมตัวกันเพื่อศึกษาความซับซ้อนและการเคลื่อนไหวอันแปลกตา แต่ทว่างดงามของนาฬิกาลักซ์ชัวรี

เฉดสีทู-โทนภายนอกของสีดำและสีเทาอมฟ้ากันเมทัล (Gunmetal) ตัดกับเส้นโคชไลน์วาดมือแบบคู่สีทองและเงิน ผสมผสานกันเป็นดีไซน์ที่ละเอียดอ่อนเหมือนกลไกของนาฬิกา สัญลักษณ์สปิริต ออฟ เอ็กสตาซี หุ้มด้วยทองคำ 24 กะรัต ถูกนำมาประดับที่หน้ารถ แผงหน้าปัดด้านในห้องโดยสารสวยงามด้วยงานฝังประดับสเตนเลสสตีลและทองคำที่ใหญ่ที่สุดที่เคยนำมาใช้ในยนตรกรรม แฟนธอม ส่วนของ Gallery ตกแต่งด้วยสเตนเลสสตีลหลายเลเยอร์ อันสื่อถึงชิ้นส่วนโลหะหลายชั้นที่เป็นองค์ประกอบอันซับซ้อนของระบบนาฬิกา ลวดลายจากการฝังสเตนเลสและทองคำนี้ สะท้อนถึงแบบแผนการเคลื่อนไหวของเข็มนาฬิกา ส่วนเรือนนาฬิกา โรลส์-รอยซ์ ในกรอบสีเงินแกะสลักด้วยเทคนิคกิโยเช (Guilloche) ถูกติดตั้งอย่างโดดเด่นอยู่เคียงคู่ Gallery

เพบเบิล บีช พาสเทล คอลเลกชัน (PEBBLE BEACH PASTEL COLLECTION)

ยนตรกรรม: โกสต์, ดอว์น, เรธ │เทคนิคการตกแต่ง: การทำสี, เทคนิคัลไฟเบอร์

3 การรังสรรค์สุดพิเศษของ ‘แบล็ก แบดจ์’ ในคอลเลกชัน ‘เพบเบิล บีช’ พ.ศ. 2562 มาพร้อมกับ 3 เฉดสีใหม่ เพิ่มเติมสีสันใหม่ๆ ให้กับพาเลทสีสั่งผลิตพิเศษของโรลส์-รอยซ์ และตอกย้ำแนวคิดที่ว่า ‘แบล็ก แบดจ์’ ไม่จำเป็นต้องเป็นเพียงสีดำ

‘โกสต์ แบล็ก แบดจ์’ มาในเฉดสีไลท์ กรีน ซอลิท (Light Green Solid) เป็นสีพาสเทลที่สื่อถึงการเกิดใหม่ของพรรณพืชบนคาบสมุทรมอนเทอเรย์ หลังจากหลายปีของความแห้งแล้งและเปลวไฟ เบาะหนังแท้ด้านในใช้สีดำตัดด้วยสีเขียวเซเรนิตี กรีน (Serenity Green) ช่วยให้เทคนิคัลไฟเบอร์บนแผงหน้าปัดโดดเด่นขึ้นมา

‘ดอว์น แบล็ก แบดจ์’ ในสีคอรัล ซอลิด (Coral Solid) คือ อีกหนึ่งผลงานสั่งผลิตพิเศษอันงดงาม ที่ต้องผ่านการเคลือบสีถึง 7 ชั้น และขัดด้วยมือนานกว่า 9 ชั่วโมงในศูนย์ Surface Finish Centre สีส้มของปะการังถูกนำมาแต่งแต้มไปจนถึงส่วนของแอโร แควลิงด้านนอก ในขณะที่การตกแต่งภายในใช้สีอาร์คติก ไวท์ (Arctic White) และสีซันเซท (Sunset) เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศของเนินเขาและหุบเขาทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนียที่มีดอกไม้บานสะพรั่ง

ส่วน ‘เรธ แบล็ก แบดจ์‘ มาในสีเซมาฟอร์ เยลโลว์ (Semaphore Yellow) ที่เจิดจ้าและสดใส เหมาะสำหรับสมาชิกที่ทรงพลังที่สุดของครอบครัวโรลส์-รอยซ์ และได้ถูกทำให้ชีวิตชีวายิ่งขึ้นไปอีกด้วยการตกแต่งภายในสีเทาเซลบี เกรย์ (Selby Grey) และสีเลมอน (Lemon)

ฟัลคอน เรธ (FALCON WRAITH)

ยนตรกรรม: เรธ │เทคนิคการตกแต่ง: งานปัก, การทำสี

‘ฟัลคอน เรธ’ โดดเด่นด้วยงานปักชิ้นเดี่ยวที่มีรายละเอียดมากที่สุด เท่าที่เคยปรากฏในยนตรกรรมของ โรลส์-รอยซ์ การเคลื่อนไหวที่ซับซ้อนของเหยี่ยวเพเรกริน ซึ่งเป็นนกที่เร็วที่สุดในโลก ขณะที่กำลังเหินเวหาอยู่ท่ามกลางหมู่เมฆ ถูกถ่ายทอดผ่านงานปัก ที่มีความละเอียดคมชัดราวภาพถ่ายบนเพดานห้องโดยสารของ เรธ ด้วยการปักเกือบ 250,000 ฝีเข็ม ซึ่งใช้เวลามากกว่าหนึ่งเดือนในการรังสรรค์

แฟนธอมแห่งอ่าวอาหรับ (THE ARABIAN GULF PHANTOM)

ยนตรกรรม: แฟนธอม │เทคนิคการตกแต่ง: งานปัก, การทำสี, นาฬิกา MOTHER OF PEARL และแกลเลอรี่ SCULPTED SILK APPLIQUÉ

คอนเซ็ปต์ ‘แฟนธอมแห่งอ่าวอาหรับ’ ได้นำเอาสีสันที่มีชีวิตชีวาและเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับการดำน้ำเก็บไข่มุกตามประวัติศาสตร์ตะวันออกกลางมาประยุกต์เข้าด้วยกัน ตัวถังเฉดสีเทอร์คีส (Turchese) หวนให้นึกถึงภาพผืนน้ำสีสันสดใสในความทรงจำ ตัดด้วยสีแอนดาลูเชียน ไวท์ (Andalusian White) เปรียบดังตัวแทนความบริสุทธิ์ของไข่มุกธรรมชาติและเรื่องราวที่เล่าขานสืบกันมา

Gallery จากผ้าไหมที่ใช้เทคนิค Appliqué ออกแบบโดยศิลปินชาวอังกฤษ เฮเลน เอมี่ เมอร์เรย์ (Helen Amy Murray) ประดับอยู่ที่กลางแผงหน้าปัด ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการเคลื่อนไหวของมหาสมุทร ซึ่งแกลเลอรี่สีเทอร์คีส (Turchese) นี้ก็ตัดกับนาฬิกาประดับมุกเป็นอย่างดี

ลวดลายเปลือกหอยทะเลถูกประดับไว้ที่ประตูด้านหลังของตัวรถ ขณะที่ผู้โดยสารเบาะหลังสามารถเพลิดเพลินไปกับลวดลายศิลปะแนวเดียวกันบนผิวโต๊ะปิกนิกประดับมุกบริเวณหลังเบาะ เมื่อเปิดออกใช้งานโต๊ะปิกนิกจะแปลงกายเป็นผลงานไม้ประดับมุกอันละเอียดประณีตไร้ที่ติ

แทรนควิลลิตี คอลเลกชัน (TRANQUILLITY COLLECTION)

ยนตรกรรม: แฟนธอม │เทคนิคการตกแต่ง: อุกกาบาต, อะลูนิเนียมเกรดที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน, งานชุบทองคำ

ยนตรกรรมแฟนธอมคันนี้ถูกสรรค์สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองความรู้สึกปิติ อันเกิดจากความสงบซึ่งผู้โดยสารจะได้รับจากยนตรกรรมรุ่นนี้ ผลงานชิ้นนี้มีเอกลักษณ์จากการเลือกเฟ้น และผสมผสานระหว่างการเลือกใช้วัสดุและแรงบันดาลใจจากนอกพิภพ

Gallery ของ Tranquillity ทำจากสเตนเลสสตีลชุบทองคำ 24 กะรัต และอะลูนิเนียมเกรดที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน โดยเลียนแบบจากระบบรูรับแสงที่ถูกตั้งค่าด้วยรังสีเอ็กซ์ (X-Ray coded aperture masks) ที่ใช้ในจรวดสกายลาร์กของสหราชอาณาจักร

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของโรลส์-รอยซ์ ที่มีการนำอุกกาบาตมาเป็นวัสดุตกแต่งภายใน เศษเสี้ยวของอุกกาบาต Muonionalusta ซึ่งตกสู่พื้นโลกในเมืองคีรูนา (Kiruna) ประเทศสวีเดนเมื่อปี 2449 ถูกนำมาประดับที่แผงควบคุมเสียง และมีการแกะสลักอย่างละเอียดเพื่อบอกเล่าที่ตั้ง และวันที่ของการค้นพบอุกกาบาตนี้

เบาะหนังสีอาร์คติก ไวท์ (Arctic White) หรือเซลบี เกรย์ (Selby Grey) กลมกลืนเข้ากับพื้นผิวไม้ที่มีการผสมผสานระหว่างผิวสัมผัสแบบมันวาวและซาติน ซึ่งต่างเสริมด้วยความพิเศษของผิวเมทัลลิก ฝาครอบลำโพง Bespoke ฉลุลายเคลือบสีทองอร่าม สอดรับกับการตกแต่งด้วยทองคำในจุดอื่นๆ ตลอดตัวรถ

คัลลิแนน อิน ฟุกซ์ ออรินจ์ (CULLINAN IN FUX ORANGE)

ยนตรกรรม: คัลลิแนน │เทคนิคการตกแต่ง: การทำสี

โรลส์-รอยซ์เปิดตัว คัลลิแนน ที่แสนสดใสในสี Fux Orange ภายใต้แสงแห่งดวงอาทิตย์ฤดูร้อนของ Pebble Beach ในปีที่ผ่านมา

หลังจากที่ มร.ฟุกซ์ (Mr. Fux) ลูกค้าชาวอเมริกาเหนือ ได้ท้าทายนักออกแบบของโรลส์-รอยซ์ ให้เนรมิตสีตัวถังของยนตรกรรมให้เหมือนกับสีส้มสว่างของผ้าคลุมไหล่ที่เขาเห็นในเซาธ์ ฟลอริดา มร.ฟุกซ์ ก็ได้เข้ามาทำงานร่วมกับทีม Bespoke Collective ที่ Home of Rolls-Royce ในกู๊ดวูด เวสต์ ซัสเซ็กส์ เป็นเวลาเกือบ 1 ปี ในการสร้างสีเคลือบรถ 7 ชั้น ที่ผ่านการขัดมือเป็นเวลาหลายชั่วโมงในศูนย์ Surface Finish Centre

การตกแต่งภายในใช้หนังทำมือสีอาร์คติก ไวท์ (Arctic White) ตัดกับฝีเข็มสีส้ม และปักลายโมโนแกรม ‘RR’ สีส้ม บริเวณพนักพิงศีรษะ สีอาร์คติก ไวท์ (Arctic White) ยังถูกนำไปใช้กับหนังแท้ที่ตกแต่งอยู่บนแผงหน้าปัด พวงมาลัย ที่หุ้มเกียร์ และพรมอีกด้วย

Most Popular

To Top