ข่าว

โตโยต้าร่วมมือกับทุกภาคส่วนจัดงานสัมมนา ITIC FORUM 2019 รู้ล่วงหน้า ลดความเสี่ยง เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน

นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย และประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมงานสัมมนา ITIC FORUM 2019: Big Data and AI for Safer Roads เพื่อเผยแพร่ผลที่ได้จากการทำโครงการวิจัยและพัฒนาข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน

มูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (Intelligent Traffic Information Center Foundation หรือ ITIC) เป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งโดยนักวิชาการและนักอุตสาหกรรมมาตั้งแต่ปี 2553 เพื่อเป็นศูนย์รวมข้อมูลจราจรจากภาครัฐและภาคเอกชนมาประมวลผลและเผยแพร่สู่สาธารณะแบบ Real-time โดยประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ฟรี ผ่านเวบไซต์และแอพพลิเคชั่นของ ITIC เพื่อใช้วางแผนการเดินทาง หลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด และเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนด้วยข้อมูลแจ้งเตือนอันตรายหรืออุบัติเหตุทางถนน ซึ่งความสำเร็จตลอด 9 ปีที่ผ่านมาล้วนเกิดจากความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อปีที่ผ่านมาได้จัดงานสัมมนา ITIC Forum 2018: Power of Data Sharing ขึ้นเพื่อยกระดับความร่วมมือ และกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงความสำคัญของการแชร์ข้อมูล เพื่อนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมในวงกว้าง ซึ่งได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในปีนี้จึงริเริ่ม “โครงการวิจัยและพัฒนาข้อมูลอุบัติเหตุเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน – Big Data and AI for Safer Roads” เพื่อแสดงให้เห็นถึงการแบ่งปันข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ระหว่างหน่วยงานต่างๆ สามารถนำมาประมวลผล และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง AI (Artificial Intelligence) หรือปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุบนท้องถนน เพื่อนำผลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขและป้องกันปัญหาสำคัญของประเทศชาติอย่างยั่งยืนได้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาอุบัติเหตุบนท้องถนนกลายเป็นสาเหตุสำคัญลำดับต้นๆ ที่ทำให้สูญเสีย เด็ก เยาวชน หัวหน้าครอบครัว ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในอนาคตอย่างน่าเสียดาย ถึงแม้ว่าจะมีการรณรงค์และมีความร่วมมือจากหลายภาคส่วนอย่างจริงจังในเรื่องนี้ แต่จำนวนอุบัติเหตุและอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนของประเทศไทยกลับยังอยู่ในระดับที่สูงมากจนน่ากังวล จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลกพบว่าในปี 2560 ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงถึง 22,491 ราย มากเป็น อันดับที่ 9 ของโลก และอันดับที่ 1 ในเอเชีย คิดเป็นค่าเฉลี่ยคือมีผู้เสียชีวิตวันละ 60 ราย และยังพบว่าอุบัติเหตุกว่า 50% เกิดขึ้นในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่ง 90% กระจุกตัวอยู่ในพื้นที่เพียง 5% ของทั้งกรุงเทพฯ ซึ่งจำนวนผู้เสียชีวิตเหล่านี้ถือเป็นความสูญเสียที่มากเกินกว่าจะประเมินค่าได้ ทั้งนี้ทุกภาคส่วนจึงมีความเห็นตรงกันว่ายังมีโอกาสที่จะแก้ปัญหาได้ โดยควรจะตั้งเป้าหมายในการลดจำนวนอุบัติเหตุให้ได้ 20% ภายในเวลา 2 ปี

โดยโครงการฯ นี้ได้ใช้ฐานข้อมูลสถิติอุบัติเหตุจากระบบการจัดเก็บข้อมูล 3 ฐาน คือกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติและบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ รวมกับข้อมูลของมูลนิธิฯ ITIC และกรมทางหลวง โดยใส่ข้อมูลอุบัติเหตุดังกล่าวทั้งหมดลงบนแผนที่ดิจิทัล เพื่อใช้ในการวิเคราะห์หาสาเหตุหรือปัจจัยเสี่ยง วัน เวลา ตลอดจนสถานที่เสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ และนำผลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขและป้องกันปัญหาในอนาคต โดยหัวใจสำคัญของโครงการนี้ คือการนำเอาเทคโนโลยี AI มาวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุในอดีตและสร้างระบบพยากรณ์อุบัติเหตุล่วงหน้า 24 ชั่วโมง ซึ่งจากการทดลองกับข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุในอดีต พบว่าระบบดังกล่าวมีความแม่นยำมากถึง 80% และยังพบข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่น่าสนใจมากมาย โดยการจัดงานแถลงข่าวฯ และงานสัมมนาในครั้งนี้ จัดทำขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ผลที่ได้จากการทำโครงการฯ รวมทั้งสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนเพื่อให้เกิดความตระหนักและตื่นตัว ตลอดจนนำผลที่ได้ไปเสนอภาครัฐและเอกชนเพื่อร่วมมือกันแก้ปัญหาต่อไป ในโอกาสนี้ยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่นมาร่วมแชร์ประสบการณ์การบริหารจัดการความปลอดภัยบนท้องถนนที่ประสบความสำเร็จในการลดจำนวนอุบัติเหตุในเขตไอจิ ประเทศญี่ปุ่นให้ฟังในงานนี้อีกด้วย ซึ่งสามารถลดจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนจาก 10,000 ราย เหลือเพียง 5,000 ราย ในปี 2553 และเหลือเพียง 3,500 ราย ในปี 2561 ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่มีค่าและน่าสนใจที่จะนำมาศึกษาเป็นตัวอย่างเพื่อปรับใช้กับประเทศไทยเราต่อไป

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้ตระหนักถึงการเดินทางอย่างปลอดภัย เคารพกฎวินัยจราจร และแบ่งปันน้ำใจในการใช้รถใช้ถนนร่วมกัน อันจะนำไปสู่การลดอุบัติเหตุและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้าง “สังคมคนขับรถดี” ผ่านความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนน โดยเราหวังว่าการมีส่วนร่วมของโตโยต้าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนและสร้างความสุขให้กับคนไทยได้

 

โตโยต้า ขับเคลื่อนความสุข

Most Popular

To Top