Special Tips

ขับขี่บิ๊กไบค์อย่างไรให้ปลอดภัย สาระดีๆจากมือเก๋าสู่มือใหม่ !!!

ในยุคที่ “ซูเปอร์ไบค์” กำลังเป็นที่นิยม ส่งผลให้แต่ละค่ายแต่ละแบรนด์ ต่างจัดทัพรถจักรยานยนต์หลากหลาย ซี.ซี. มาให้เลือกช็อปเลือกใช้หนาตามากยิ่งขึ้น  ซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับ  ผู้ที่ขี่  “บิ๊กไบค์”    สำหรับทางเลือกที่มากขึ้นเช่นกัน รวมไปถึง “ราคาค่าตัว” ที่สบายกระเป๋ายิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

สำหรับการขี่มอเตอร์ไซค์เป็นกิจกรรมที่ท้าทาย และเป็นการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งของหลายๆคน อย่างไรก็ดีเส้นทางที่สูงชันรวมถึงทางโค้ง อาจสร้างปัญหาให้กับนักบิดหน้าใหม่ รวมไปถึงไบค์เกอร์ที่ต้องการเพิ่มทักษะให้กับตนเอง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในด้านความปลอดภัยยามขับขี่ มีทั้งที่สามารถฝึกได้ด้วยตัวเองและต้องเข้ารับการฝึกอบรม เพื่อให้การขับขี่มีความปลอดภัยและสนุกสนามมากยิ่งขึ้น

โดยทักษะการขี่ที่เรานำมาแนะนำนี้ เป็นสิ่งที่ผู้ชำนาญการชี้ว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เริ่มตั้งแต่ทักษะการขับขี่เบื้องต้นไล่ไปจนถึงเทคนิคการขับขี่ขั้นสูง ซึ่งทักษะการขี่เบื้องต้นนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ถึงแม้หลายๆคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องที่ง่าย ทว่าอาจส่งผลต่อการขับขี่ในบางสถานการณ์ ดังนั้นการเสริมทักษะการขับขี่จึงเป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้และฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง

เริ่มจากการควบคุมคลัทช์ซึ่งเป็นทักษะอันดับต้นๆที่ต้องเรียนรู้สำหรับการขับขี่รถเกียร์แมนนวล หากขาดความชำนาญก็เป็นเรื่องยากที่จะขับขี่ เพระเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งโดดเฉพาะในจังหวะออกตัว ทั้งยังจะช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างปลอดภัยและราบรื่นในยามที่ใช้ความเร็วต่ำด้วยเช่นกัน

ต่อด้วยการควบคุมคันเร่งซึ่งสำคัญไม่แพ้กันและต้องทำงานสอดคล้องกับการควบคุมคลัทช์ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะตำแหน่งการจับคันเร่งนั้นต้องอยู่ในระดับที่ถูกต้องไม่สูงและต่ำจนเกินไป นอกจากจะเป็นประโยชน์สำหรับการควบคุมคันเร่งแล้ว การจับคันเร่งในตำแหน่งที่ถูกต้องยังส่งผลในการควบคุมก้านเบรกด้วยเช่นกัน

ทักษะการควบคุมระบบเบรกที่ต่ำเป็นสาเหตุอันดับต้นๆในการเกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากการเบรกแบบกระทันหันในยามคับขัน จะส่งผลให้ล้อล็อกซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายและต่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีอันทันสมัยอย่าง ระบบABS เข้ามาเสริมความปลอดภัย ทว่าทักษะการควบคุมเบรกก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องได้รับการฝึกฝนให้เกิดความชำนาญ

แน่นอนว่าเส้นทางต่างๆไม่ได้มีเพียงแค่ทางตรง ทักษะการควบคุมรถขณะเข้าโค้งจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ห้ามมองข้าม เพราะต่างจากรถยนต์ในเวลาที่จะเลี้ยวไปทางไหนก็หมุนพวงมาลัยไปในทิศทางเดียวกันนั้น ทว่ารถจักรยานยนต์นั้นจะเป็นไปในทิศทางตรงกันข้าม การได้ฝึกฝนเพื่อให้ร่างกายและกล้ามเนื้อเกิดความเคยชินนั้นเป็นเรื่องที่ควรกระทำ

นอกจากทักษะการควบคุมคลัทช์และคันเร่งที่ต้องทำงานทำงานร่วมกันแล้ว การควบคุมเกียร์ก็เข้ามามีเอี่ยวด้วยเช่นกัน เริ่มตั้งแต่จังหวะการออกตัวรวมไปถึงการใช้ความเร็วที่สูงต่ำต่างกัน การเลือกใช้เกียร์ที่เหมาะสมกับความเร็วและรอบเครื่องยนต์ก็เป็นปัจจัยสำคัญ เพื่อศักยภาพในการใช้งานรวมถึงสร้างความปลอดภัยกับการขับขี่ด้วยเช่นกัน

รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะที่มีความเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุมากที่สุดบนท้องถนน เนื่องจากขนาดที่เล็กกว่ารถยนต์ อาจจะทำให้ผู้ร่วมทางนั้นมองไม่เห็นในบางจังหวะ ดังนั้นความตื่นตัวระแวดระวังเป็นสิ่งสำคัญสำหรับไบค์เกอร์ การสอดส่ายสายตาและวิเคราะห์สถานการณ์รอบข้าง เป็นอีกหนึ่งสิ่งมองข้ามไม่ได้ ซึ่งประสบการณ์ขับขี่ต้องใช้เวลาในการสั่งสมและเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

การเลือกไลน์ในการขับขี่เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เรียนรู้ได้จากประสบการณ์ ซึ่งคุณจะสามารถเลือกไลน์ที่เหมาะสมและดีที่สุดได้ก็จากประสบการณ์ในการขับขี่ ที่จะเป็นสิ่งควบคุมให้ไบค์เกอร์เลือกไลน์ที่ดีที่สุด บนเส้นทางที่แตกต่างกันไป ทว่าต้องคำนึงถึงในเรื่องของความปลอดภัยเป็นอันดับต้นๆ หลังจากนั้นสามารถลงคอร์สเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะ ซึ่งคุณจะได้เรียนรู้ไลน์ต่างๆเพิ่มมากขึ้น

ปิดท้ายด้วยการควบคุมระบบเบรกขั้นแอดวานซ์ หลังจากมีความคุ้นชินกับการใช้งานระบบเบรกเบื้องต้นจนเป็นที่ชำนาญแล้ว การอัพสกิลไปอีกขั้นจะช่วยเพิ่มสมรรถนะของรถ ทว่ายังคงอยู่บนพื้นฐานด้วยความปลอดภัย ซึ่งทักษะดังกล่าวเป็นการทำงานร่วมกันของคลัทช์, คันเร่ง, เกียร์, การเข้าโค้ง รวมไปจนถึงการควบคุมเบรก

Most Popular

To Top