Special Tips

สัญญาณเตือนว่าควรตั้งศูนย์ หรือถ่วงล้อ

หลาย ๆ ท่านอาจเข้าใจผิดว่าการ ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ นั้นจะทำเฉพาะเมื่อเปลี่ยนยางใหม่เท่านั้น แต่ในความเป็นจริง เมื่อเราใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวันต้องพบกับสภาพถนนหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการขับขี่ที่รุนแรง ซึ่งล้วนเป็นตัวบั่นทอนให้ ค่าของมุมล้อและความสมดุลของล้อผิดเพี้ยนไปจากค่าที่ถูกกำหนดจึงจำเป็นต้อง ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ ใหม่แต่อย่างไรก็ตาม เราสามารถสังเกต อาการรถยนต์ได้ว่าถึงเวลาต้อง ตั้งศูนย์-ถ่วงล้อ แล้วหรือยัง

สัญญาณเตือนว่าควรตั้งศูนย์

สังเกตุได้จากขณะขับรถ เมื่อรถของเราเริ่มวิ่งไม่ตรง  และเกิดการเลื้อย แฉลบดึง ซ้าย-ขวา ไม่ว่าจะขณะรถวิ่งหรือเบรก เวลาเข้าโค้งก็เกิดเสียงดัง รวมถึงวงเลี้ยวของรถทั้งซ้ายและขวาไม่เท่ากัน หรือเมื่อทุกครั้งที่รถมีการซ่อมแซมเปลี่ยนชิ้นส่วนระบบบังคับเลี้ยวและช่วงล่างแต่อย่างไรก็ตามก่อนการตั้งศูนย์ทุกครั้งควรตรวจสอบระบบช่วงล่างต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้เสมอ

 

สัญญาณเตือนว่าควรจะต้องถ่วงล้อ

พวงมาลัยสั่น ไม่ว่าจะสั่นทุกช่วงความเร็วหรือสั่นช่วงความเร็วใดความเร็วหนึ่ง อาทิ สั่นที่ความเร็ว 100 กิโลเมตร/ต่อชั่วโมง ถ้าเร็วหรือช้ากว่านั้นไม่สั่น หรือเมื่อสลับยางวิ่งแล้วเกิดอาการสั่นขณะขับ รวมไปถึงทุกครั้งที่เปลี่ยนยางใหม่ จำเป็นจะต้องถ่วงทั้ง 4 ล้อเสมอ

 

ทิค

อะไรคือตั้งศูนย์ถ่วงล้อ เมื่อไหร่ตอนไหนถึงต้องตั้งศูนย์ถ่วงล้อ#ศูนย์บำรุงรักษารถยนต์แอค#SpecialTips

Posted by AutoVariety on Sunday, 21 July 2019

Most Popular

To Top