ข่าว

CARZANOVA Safe Fun Drive ครั้งที่ 2 เรียนรู้ความปลอดภัยทั้งคนทั้งรถ ร่วมสร้างสังคม คนขับรถดี

เว็บไซต์ Carzanova.com และทีมแข่ง Carzanova Racing ร่วมกับ โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย), ZF ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์ Sachs โช้คอัพคุณภาพจากเยอรมนี สำหรับรถยนต์ญี่ปุ่น และยุโรป, ฟิล์มกรองแสงรถยนต์และอาคารลามิน่า, ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรเอ็มเอ็มเอส, ผลิตภัณฑ์ทูแนป และยางรถยนต์คอนติเนนทอล จัดกิจกรรม CARZANOVA Safe Fun Drive ครั้งที่ 2 ขึ้นเพิ่มทักษะการขับขี่รถยนต์อย่างปลอดภัย รวมถึงการเรียนรู้เทคโนโลยีความปลอดภัยที่อยู่ในตัวรถ ซึ่งจะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยมีทีมผู้ฝึกสอนจาก โตโยต้า ไดร์ฟวิ่ง เอ็กซ์พรีเรียน พาร์ค และผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคจาก Sachs ร่วมเป็นผู้อบรมให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม

สำหรับกิจกรรมการอบรมครั้งนี้ ในส่วนของภาคทฤษฎี เริ่มตั้งแต่เบสิกการขับรถ ท่านั่งในการขับขี่ ตำแหน่งผู้ขับขี่กับพวงมาลัย ซึ่งจะส่งผลต่อการหมุนพวงมาลัยที่ถูกวิธี ไม่ทำให้มือไขว่กันจนไม่สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ พร้อมกันนี้ยังได้เรียนรู้ถึงเทคโนโลยีใหม่ของรถยนต์โตโยต้าที่ช่วยให้ขับขี่รถยนต์ได้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น ตั้งแต่ ระบบเบรก ABS, ระบบช่วยกระจายแรงเบรก, ระบบช่วยเบรก, ระบบช่วยควบคุมการทรงตัว, ระบบเทรกชั่นคอนโทรลที่ช่วยลดอาการเลี้ยวไม่เข้าหรือหน้าดื้อรวมถึงอาการท้ายปัด, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัตขณะลงทางลาดชัน และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน


นอกจากนี้ทางโช้คอัพ Sachs ยังได้ร่วมให้ความรู้เรื่องเทคโนโลยีของระบบช่วงล่าง รวมไปถึงหากระบบช่วงล่างมีปัญหา จะสังเกตอาการของรถได้อย่างไร รวมถึงจะแสดงอาการอย่างไรต่อผู้ขับขี่ ซึ่งหากผู้ขับขี่ไม่รู้ว่าระบบช่วงล่างมีปัญหา ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

โดยหลังจากเสร็จสิ้นภาคทฤษฎีแล้ว ก็เข้าสู่ช่วงของการปฏิบัติจริง เริ่มตั้งแต่การสลาลอม ซึ่งการจับพวงมาลัยที่ถูกต้อง ทำให้ผู้ขับรถผ่านไพลอนที่ตั้งห่างกันเป็นระยะไปได้แบบสบายๆ ต่อมาด้วยการจำลองสถานการณ์ถนนลื่นแล้วเบรกรถอย่างกระทันหันพร้อมทั้งหักหลบสิ่งกีดขวาง ซึ่งเทคโนโลยีระบบเบรก ABS ที่ติดมากับรถโตโยต้าทุกคันจะเป็นตัวช่วยให้สามารถหักหลบสิ่งกีดขวางไปได้ ต่อไปที่การควบคุมรถในโค้ง โดยให้ผู้ปฏิบัติได้เข้าใจอาการของรถ และการถ่ายเทน้ำหนักของรถ ซึ่งจะมีผลกับการควบคุมรถทั้งแบบหน้าดื้อเลี้ยวไม่เข้า (อันเดอร์สเตียร์) หรือท้ายปัดระหว่างเลี้ยวโค้ง (โอเวอร์สเตียร์) ซึ่งสถานีนี้โตโยต้า ซี-เอชอาร์ ซึ่งมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC (Traction Control System) ก็สามารถตอบสนองการเลี้ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในช่วงบ่ายยังได้เพิ่มดีกรีการขับขี่ ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่ได้ความรู้มากขึ้น โดยทุกคนสามารถปฏิบัติติได้เป็นอย่างดี ก่อนที่จะจบลงด้วยการมอบประกาศนียบัตร พร้อมทั้งมอบของรางวัลมากมาย ทั้งฟิล์มกรองแสงรถยนต์ลามิน่า, ผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ทูแนป, น้ำมันเครื่องเปอร์เตอร์มิน่า และยางรถยนต์คอนติเนนทอล ก่อนที่จะปิดกิจกรรมด้วยการมอบกรวยยางจราจรให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติติหน้าที่ด้านการอำนวยจราจรของสถานีตำรวจภูธรปลายบาง จังหวัดนนทบุรี เป็นการปิดท้ายกิจกรรมดีๆ ของเว็บไซต์ Carzanova.com และทีมแข่ง Carzanova Racing


พบกิจกรรมดีๆ ที่มอบให้ทั้งความสนุก และสาระในการขับรถ กับกิจกรรม Carzanova Safe Fun Drive ครั้งที่ 3 ได้ในปี 2562

Most Popular

To Top