รีวิวรถ

The All-New Nissan TERRA ยนตรกรรมอเนกประสงค์น้องใหม่ที่มาพร้อมความสะดวกสบาย และช่วงล่างที่นุ่มนวล

เพราะความที่เป็นน้องใหม่ในตลาดรถยนต์ PPV ทำให้ค่ายนิสสันต้องทำการบ้านอย่างหนักเพื่อที่จะต่อกรกับรุ่นพี่ๆ ที่เปิดตลาดนี้กันมานาน และแต่ละค่ายต่างก็มีไม้เด็ดในการทำตลาดที่ไม่ได้ด้อยไปกว่ากันสักเท่าไหร่ หากจะมีก็เพียงแค่การเติมแต่งเทคโนโลยีช่วยการขับขี่เข้าไป และการใช้ราคาค่าตัวเป็นตัวเลือกในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับการตัดสินใจของลูกค้า ซึ่งนิสสัน เทอร่า ใหม่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีไม้เด็ดออกมาเพื่อให้เป็นหนึ่งในตัวเลือก นอกจากการอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะที่ล้ำสมัย ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้สำหรับการออกไปสัมผัสกับประสบการณ์จริง กับการเลือกใช้ Nissan Intelligent Mobility แล้ว ราคาค่าตัวที่เปิดออกมาก็สามารถเรียกร้องความสนใจได้ไม่น้อยทีเดียว

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ มาด้วยสัดส่วนที่ลงตัวกับความยาว 4,885 มม. กว้าง 1,865 มม. และสูง 1,835 มม. กับระยะฐานล้อ 2,850 มม. ในขณะที่มีความสูงจากพื้นถึงใต้ท้องรถ 225 มม. กับระบบบังคับเลี้ยวแบบแร็คแอนด์พีเนี่ยน (Rack & Pinion) กับรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5,7 เมตร

รูปลักษณ์ภายนอกที่บ่งบอกถึงความแข็งแกร่ง ดูบึกบึนที่พร้อมจะลุยไปได้ในทุกสภาพถนน ชวนให้นึกถึงเจ้า SUV อย่างนิสสัน พาโทรล ที่จำหน่ายกันในตลาดอเมริกา หน้าตาทรงเหลี่ยมที่มีความโค้งมนและดูมีมิติด้วยสันเหลี่ยมและร่องสันเพื่อหลักอากาศพลศาสตร์ ที่เป็นการออกแบบมาได้อย่างลงตัว กระจังหน้ายังคงความเป็น V-Motion ที่เป็นเอกลักษณ์การแบบเฉพาะของนิสสัน มาพร้อมไฟหน้า LED ทรงบูมเมอแรง และไฟ Daytime Running Light ในขณะที่ไฟท้ายเป็น LED แบบ light guide ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว

ภายในห้องโดยสารออกแบบมาให้ดูกว้างขวางและหรูหรา เบาะนั่งหุ้มหนังนั่งสบาย โดยเฉพาะเบาะนั่งคู่หน้าแบบ Zero gravity นวัตกรรมใหม่ของเบาะนั่ง เพื่อรองรับกับแนวกระดูกสันหลังตามหลักสรีรศาสตร์ เพิ่มความสะดวกสบายไปกับระบบพับเบาะอัตโนมัติ เพียงแค่กดปุ่มบนแผงควบคุมบริเวณคอนโซลกลางกับระบบ Auto Tumble Seat ที่ช่วยสั่งการพับเบาะที่นั่งแถว 2 ได้โดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นแล้วในส่วนของระบบปรับอากาศตอนหลังสามารถปรับหมุนได้รอบตัวถึง 360 องศา ช่วยให้ความเย็นกระจายได้ทั่วถึง


ให้ความบันเทิงด้วยจอมอนิเตอร์ขนาด 11 นิ้ว สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ที่ออกแบบเบาะนั่งเป็นแบบเธียเตอร์ พร้อมด้วยลำโพง 6 ตำแหน่ง โดยที่ระบบความบันเทิงในรถรุ่นนี้มีทั้ง วิทยุ เครื่องเล่น DVD และ MP3 พร้อมช่องใส่แผ่นดิสก์ 1 ช่องและหน้าจอแบบทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับ USB/HDMI โดยสามารถควบคุมระบบเสียงและโทรศัพท์ได้โดยตรงจากพวงมาลัย

มาตรวัดแสดงข้อมูลการขับขี่อัจฉริยะแบบ 3 มิติ Multifunction Intelligent Display (MID) ที่แสดงผลข้อมูลการขับขี่ ระยะเวลาที่เข้ารับการตรวจสอบสภาพรถ ระดับอุณหภูมิภายนอกรถ นาฬิกาดิจิตอล เสียงเตือนในกรณีที่ไม่ได้ปิดไฟหน้า และสัญญาณเตือนกันการลืมกุญแจภายในรถ

นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ใช้เครี่องยนต์ดีเซล YS23DDTT Twin Turbo Intercooler DOHC 2,298 CC. มาพร้อมหัวฉีดเชื้อเพลิงระบบไดเร็คอินเจคชั่น ให้พละกำลังสูงสุด 190 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ที่มาพร้อมโหมดการขับขี่แบบแมนวลโหมด ในรุ่นที่เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ มาพร้อมระบบล็อกไฟฟ้าและ shift on the fly ที่สามารถปรับเปลี่ยนจากการขับขี่แบบสองล้อมาเป็นสี่ล้อโดยไม่ต้องหยุดรถ นอกจากนี้ยังมีโหมดการขับขี่แบบความเร็วต่ำ low range four-wheel drive 4LO สำหรับการขับขี่บนพื้นทราย โคลน ลุยน้ำ ปีนขึ้นที่สูง หรือลงในทางเส้นลาดชัน

ความโดดเด่นของ นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ ที่น่าสนใจคือ โครงสร้างตัวรถที่เป็นแบบแชสซีส์เหล็กกล้าชิ้นเดียวตลอดคัน ซึ่งให้สมรรถนะการขับขี่ที่ดี พร้อมผสานเทคโนโลยีภายใต้โครงสร้างเพิ่มระยะต่ำสุดของรถจากพื้นถนน (Ground Clearance) การทรงตัวที่เป็นเลิศ รวมถึงความนุ่มนวลด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ทำด้วยเหล็กกล้า พร้อมคอยล์สปริงและเหล็กกันโคลง ส่วนระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบ 5 ลิ้งค์คอยส์สปริงพร้อมเหล็กกันโคลง ให้การทรงตัวและการเกาะถนนเป็นเยี่ยม

ด้วยความที่เป็นน้องใหม่ในตลาด จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีของเรียกแขก นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่ จึงนำเอาเทคโนโลยี นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ และ อินเทลลิเจนท์ ไดรฟ์วิง มานำเสนอ กับของเล่นชิ้นใหม่ที่เป็นเทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ หรือ อินเทลลิเจนท์ เรียวิวมิลเรอร์ (IRVM) โดยการใช้หน้าจอ LCD ที่กระจกมองหลัง ในการแสดงภาพที่มาจากกล้องด้านหลังตัวรถ โดยภาพบนจอจะช่วยให้ผู้ขับขี่เห็นทัศนวิสัยด้านหลังได้ในมุมกว้าง โดยสามารถปรับเปลี่ยนระหว่างจอแสดงภาพจากกล้อง หรือจากกระจกปกติได้ นอกจากนั้นแล้วยังมีเทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง หรือ อินเทลลิเจนท์ อะราวด์วิวมอนิเตอร์ (IAVM) ด้วยการสร้างภาพมุมสูงแบบ bird’s eye view รอบตัวรถ ช่วยในเรื่องการถอยจอดและการเคลื่อนตัวไปข้างหน้าได้อย่างง่ายดายในพื้นที่แคบ

ของเล่นอีกตัวที่มีความโดดเด่นไม่แพ้กันคือ เทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน หรือ มูฟวิ่ง ออฟเจค ดีเทคชั่น (MOD)  ที่ทำหน้าที่คอยตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนทุกครั้งเมื่อมีวัตถุหรือบุคคลที่เคลื่อนไหวอยู่ใกล้ตัวรถ โดยการจับการเคลื่อนไหวจากภาพของกล้องที่อยู่รอบๆ ในยามที่ต้องการจอดรถ หรือ การเคลื่อนตัวช้าๆ เมื่อมีสิ่งเคลื่อนไหว ระบบจะส่งทั้งภาพและเสียงเตือนผู้ขับ ทั้งนี้กล้องทั้งสี่ตัวรอบคันรถสามารถแจ้งเตือนผู้ขับได้ใน 3 สถานการณ์ คือ เมื่อรถจอดหรือหยุดนิ่ง เมื่อรถเคลื่อนตัวไปข้างหน้า หรือ เมื่อเคลื่อนถอยหลัง

นอกจากนั้นแล้วยังมีเทคโนโลยีเตือนจุดบอดหรือจุดอับสายตาอัจฉริยะ ที่จะทำงานเมื่อพบว่ามียานพาหนะอื่นเข้าใกล้ตัวรถในบริเวณจุดอับสายตาและทำการแจ้งเตือน โดยคนขับจะได้รับทั้งเสียงเตือนและสัญญาณไฟกระพริบที่กระจกมองข้าง รวมถึงเทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง โดยระบบนี้จะทำงานเมื่อมีการขับเคลื่อนด้วยความเร็วมากกว่า 70 กม./ชม.

ในเรื่องของระบบความปลอดภัยนั้น เทอร์ร่า ใหม่ มีมาให้ทั้งถุงลมนิรภัย 6 จุด ที่ตำแหน่งด้านหน้า ด้านข้างของเบาะแถวหน้า และม่านถุงลมในทุกรุ่น เข็มขัดนิรภัยที่เบาะคู่หน้า เบาะนั่งแถวที่สอง และเบาะแถวที่สาม แบบ ELR เทคโนโลยีเบรก Brake Limited Slip Differential ที่ช่วยเพิ่มแรงเบรกเมื่อล้อลื่นไถล ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี Traction Control System โดยระบบจำทำการลดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและเพิ่มแรงเบรกอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้สามารถควบคุมรถและเดินทางต่อได้อย่างปลอดภัย

เทคโนโลยีช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และเทคโนโลยีควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน มาตรวัดแสดงโหมดออฟโรด ที่แสดงข้อมูลการขับขี่ในโหมดขับเคลื่อนต่างๆ รวมถึงบอกองศาความลาดเอียงของตัวรถด้วย เทคโนโลยีตรวจสอบแรงดันลมยางของล้อทั้งสี่ล้อ และแจ้งเตือนเมื่อแรงดันลมยางเกิดการเปลี่ยนแปลง ABS EDB  และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Vehicle Dynamic Control ที่ช่วยรักษาการทรงตัวเมื่อเข้าทางโค้ง หรือหักเลี้ยวได้อย่างมั่นใจ

นิสสันเทอร์ร่าใหม่ มีให้เลือก 5 สี น้ำตาลเอิร์ธบราวน์ ดำแบล็คสตาร์ ขาวไวท์เพิร์ล เงินบริลเลียนท์ซิลเลอร์ และเทาทไวไลท์เกรย์ พร้อม 3 รุ่นให้เลือก 2.3 V 2WD 7AT, 2.3VL 2WD 7AT และ 2.3VL 4WD 7AT

Most Popular

To Top