Special Tips

ออกทริปบิดต่างแดน…เตรียมตัวอย่างไร ???

การออกทริปเป็นหนึ่งสิ่งที่ “ไบค์เกอร์” พึงกระทำ ส่วนจะสั้น-ยาว-ใกล้-ไกล ก็สุดแล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน และเชื่อได้ว่าส่วนใหญ่นั้นเคยมีประสบการณ์ในการออกทริปมาบ้างแล้ว บางคนชอบที่จะซิ่งบนทางดำ ขณะที่จำนวนไม่น้อยโปรดปรานที่จะบิดบนทางฝุ่น ทั้งนี้ต้องเลือกประเภทของรถที่ใช้ให้เหมาะสมกับเส้นทางที่เลือกไป เพื่อจะได้ใช้ประสิทธิภาพของรถอย่างเต็มที่ รวมถึงปัจจัยทางด้านความปลอดภัยด้วยเช่นกัน

หลังจากไล่เก็บแลนด์มาร์คในเมืองไทยมาพอสมควรแล้ว การออกทริปในต่างแดนจะเป็นเป้าหมายใหม่ของใครหลายๆคน วันนี้ “ออโต้-วาไรตี้” ขอเป็นส่วนหนึ่งของการสานฝัน ด้วยข้อแนะนำในการเตรียมตัวสำหรับการออกโลดแล่นในต่างแดน ซึ่งแต่ละพื้นที่แต่ละประเทศนั้นก็มีข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการเตรียมความพร้อมจึงเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆ เพื่อทริปที่ราบรื่นและสนุกสนานสมใจ

เริ่มกันด้วยพาหนะในการออกทริปนั่นคือ “รถจักรยานยนต์” ซึ่งมี 3 ทางเลือกให้ตัดสินใจ เริ่มจากการนำรถไปเองผ่านการขนส่งในเส้นทางต่างๆ ทว่าค่อนข้างยุ่งยากในเรื่องของการเดินเอกสาร รวมถึงค่าใช้จ่ายที่อาจจะสูงจนเกินไป หรือทางเลือกที่ 2 คือการซื้อรถใหม่และส่งกลับหลังจบทริป ส่วนทางเลือกสุดท้ายนั่นคือการเช่ารถขับ ซึ่งน่าจะเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยม ทว่าต้องเลือกบริษัทที่มีมาตรฐานและน่าเชื่อถือ

ถัดมาคือการเลือกจุดหมายที่จะไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละคนว่าชอบภูมิประเทศแบบไหน อยากเจอเส้นทางในรูปแบบใด หลังจากนั้นก็มาดูถึงความเป็นไปได้และปัจจัยในด้านต่างๆ ต่อด้วยการทำความเข้าใจถึงประเทศที่จะไปให้ได้มากที่สุด ทั้งในเรื่องของเส้นทางไล่ไปจนถึงผู้คนและวัฒนธรรมที่จะต้องเจอ ซึ่งต้องมั่นใจว่าสถานที่จะเลือกไปนั้นตอบโจทย์กับความต้องการของเราในทุกๆเรื่อง

หลังจากนั้นเป็นคิวของการวางแผนว่าในทริปนี้จะโซโล่เดี่ยวหรือว่าจะไปเป็นกลุ่ม ซึ่งการไปคนเดียวนั้นค่อนข้างจะอิสระและมีความคล่องตัวมากกว่าไปเป็นกลุ่ม ทว่าก็มีความเสี่ยงมากเช่นกันโดยเฉพาะในเส้นทางที่ไม่เคยไป ส่วนการไปเป็นกลุ่มนั้นจะมีความปลอดภัยมากกว่า โดยในปัจจุบันมีบริษัททัวร์ให้เลือกใช้มากมาย ดังนั้นจึงต้องชั่งน้ำหนักดูว่ารูปแบบใดมีความเหมาะสมมากที่สุด

หากตัดสินใจที่จะเช่ารถและซื้อทัวร์ ลำดับถัดมาต้องเช็กข้อมูลของบริษัทอย่างถี่ถ้วน และควรที่ตั้งคำถามว่าบริษัทดำเนินกิจการมานานมากน้อยเพียงใด? มีการรีวิวถึงบริษัทอย่างไรบ้าง? ประกันภัยครอบคลุมมากน้อยแค่ไหน? การดูแลรักษารถจักรยานยนต์? ซึ่งการเลือกบริษัทที่ดีและเชื่อถือได้นั้น เป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้นๆที่ส่งผลต่อบรรยากาศของการออกทริป ว่าจะออกมาในรูปแบบใด มาถึงขั้นตอนในการจองตั๋วเครื่องบินและที่พัก ซึ่งมีให้เลือกหลากหลายเช่นกัน แต่สิ่งที่แนะนำคือควรจองในช่วงเวลาที่ไม่ห่างจากทริปมากจนเกินไป นั่นเพราะจะได้ทราบถึงสภาพอากาศที่จะต้องเจอ รวมถึงอาจจะได้ราคาที่ดีกว่า อย่างไรก็ดีควรจะเลือกที่มีการประกันการยกเลิกด้วยเช่นกัน เนื่องจากเราอาจจะเจอกันเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดก็เป็นได้ การหาข้อมูลและทำความรู้จักกับท้องถิ่นที่เราจะไปนั้นเป็นอีกปัจจัยสำคัญ นั่นเพราะไม่ใช่ทุกที่ที่จะเป็นมิตรกับการซิ่งรถจักรยานยนต์ ดังนั้นจึงต้องหาข้อมูลให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของร้านอาหารซึ่งบางที่อาจจะปิดในวันอาทิตย์ รวมไปถึงจำนวนปั๊มน้ำมันบนเส้นทางที่เราจะเดินทางว่ามีจำนวนมากน้อยเพียงใด และอย่าลืมที่จะเรียนรู้ในเรื่องของสกุลเงินที่จะต้องใช้ด้วยเช่นกัน

กฎจราจรเป็นสิ่งสำคัญในการใช้ถนนร่วมกับผู้อื่น โดยพื้นที่ส่วนใหญ่อาจมีสัญลักษณ์ป้ายจราจรที่เหมือนกับพื้นที่ส่วนใหญ่บนโลกนี้ ทว่าหลายๆพื้นที่อาจจะเซอร์ไพรส์คุณด้วยป้ายที่ไม่เคยผ่านตามาก่อน ดังนั้นการหาข้อมูลและทำความเข้าใจให้ได้มากที่สุดจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และอย่าลืมที่จะปฎิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพราะในหลายๆประเทศนั้นบทลงโทษแรงกว่าบ้านเรายิ่งนัก ถัดมาคือการตรวจสอบให้ชัดเจนและแน่ใจว่า ประกันการเดินทางที่เราเลือกใช้นั้นครอบคลุมและยกเว้นในเรื่องใดบ้าง ซึ่งในขั้นต้อนการเลือกซื้อประกันกับบริษัททัวร์นั้น อาจมีตัวเลือกให้เราเลือกใช้เพิ่มเติม ทว่าอาจจะต้องจ่ายเพิ่มเพื่อแลกกับความสบายใจที่มากกว่า รวมไปถึงประกันสุขภาพของตนเองด้วยเช่นกันที่ต้องตรวจเช็กให้ถี่ถ้วน

ระบบการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะในพื้นที่ที่เราไม่คุ้นเคย ซึ่งจะช่วยเราได้เป็นอย่างดีทั้งในเรื่องการหาเส้นทาง การหาข้อมูล ไล่ไปจนถึงการติดต่อสื่อสารกับผู้คน ในยามฉุกเฉินหรือต้องการความช่วยเหลือ โดยในปัจจุบันมีให้เลือกใช้มากมายหลายรูปแบบสุดแล้วแต่จะเลือกใช้ ทว่าต้องคำนึงรูปแบบการใช้งานให้สอดคล้องกับพื้นที่ที่เราจะไปด้วยเช่นกัน

ถึงขั้นตอนสุดท้ายนั่นคือการแพ็คของ “น้อยแต่มาก” เป็นสิ่งที่จริงที่สุดสำหรับการออกทริป ดังนั้นต้องคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้งาน ว่าสิ่งไหนมีความจำเป็นและสามารถใช้ได้มากกว่า 1 ครั้ง และอย่าลืมสิ่งสำคัญ อาทิเช่น หนังสือเดินทาง, เงินสด, แบตเตอรี่สำรอง ไล่ไปจนถึงครีมกันแดดและแผนที่ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสำคัญในยามที่จีพีเอสไม่สามารถใช้งานได้

สุดท้ายนั่นคือการเลือกใช้อุปกรณ์สำหรับการขับขี่ โดยต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆนั่นคือ อุณภูมิหรือสภาวะอากาศที่คาดว่าจะต้องเจอ ไม่ว่าจะเป็น ร้อน-หนาว-ฝน ก็ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาที่เราเลือกในการออกทริป ดังนั้นจึงต้องเลือกให้เหมาะกับตัวเรามากที่สุด เพื่อประสบการณ์ที่ดีของการซิ่งในต่างแดน

 

 

Most Popular

To Top