รีวิวรถ

New Mazda CX-3 ความวิจิตรงดงาม และล้ำสมัย

หลังจากมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ได้ถูกเปิดตัวในปี 2558 ภายใต้แนวคิด “การสร้างมาตรฐานสำหรับยุคใหม่” ก็ได้สร้างสรรค์รูปแบบใหม่ของรถซับคอมแพคอเนกประสงค์ ที่อยู่เหนือแนวความคิดของรถยนต์ในระดับเดียวกัน และได้สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจเบื้องลึกที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและการรับรู้ได้ของลูกค้าด้วยคุณค่าที่เพิ่มขึ้น มาสด้ายังคงพัฒนาต่อเนื่องเพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานความงามสง่าและสไตล์ที่แตกต่าง บนพื้นฐานของคำหลัก คือ “ความวิจิตรงดงาม และความล้ำสมัย” (Exquisite & Edgy) และสิ่งที่ได้มาคือ ความรู้สึกได้ถึงความนุ่มนวลในการขับขี่ ที่ได้รับการปรับปรุงอย่างเป็นจริงเป็นจัง ซึ่งมีการทบทวนสมรรถนะในการขับขี่จากมุมมองที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของรถยนตในภาพรวม และยังคงใช้แนวคิดที่ให้มนุษย์เป็นศูนย์กลางด้วยการสร้างความรู้สึกของความเป็นหนึ่งเดียวกันของรถ โดยยังคงใช้เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เป็นตัวแทนของความพยายามที่ต้องการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในที่สมบูรณ์แบบ รวมไปถึงการออกแบบภายในที่มีคุณภาพที่สูงขึ้น

มาสด้า โคโดะ ดีไซน์ หรือจิตวิญญาณแห่งความเคลื่อนไหว (Soul of Motion) ทีมออกแบบได้นำเอาความสวยงามและรากฐานของความล้ำสมัยมาปรับแต่งมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 แบบดั้งเดิมสู่มาตรฐานใหม่ ด้วยคำหลักในการพัฒนาคือ “ความวิจิตรงดงาม” และ “ความล้ำสมัย” (exquisite and edgy) ด้วยการเมินเฉยต่อทัศนคติทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับขนาดและประเทของตัวรถ สิ่งเหล่านี้ได้ยกระดับคุณภาพของการออกแบบภายในและภายนอก เพื่อสร้างรถยนต์ที่มีคุณลักษณะที่ยอดเยี่ยมที่สะท้อนความรู้สึกของแต่ละบุคคล

ความมีสไตล์และการตกแต่งภายนอกแบบพรีเมียม
ด้วยการออกแบบภายนอกที่ใส่ใจกับคุณภาพของวัสดุ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ และความสมบูรณ์แบบของการตกแต่ง ได้ถ่ายทอดให้สัมผัสถึงการผสมผสานของเสน่ห์ที่น่าหลงใหล ความภูมิฐาน และรูปแบบของการตกแต่งแบบอิสระไร้กฎเกณฑ์ กระจังหน้า ไฟท้าย LED และล้ออัลลอยที่ได้รับการออกแบบใหม่ รวมไปถึงสีภายนอกใหม่ที่ทำให้การออกแบบภายนอกมีความสง่างามและความวิจิตรงดงามอย่างแท้จริง


มุมมองด้านหน้าและด้านข้าง
ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 นั้นมีผลมาจากการออกแบบที่มีการเปลี่ยนแปลงซึ่งสร้างความรู้สึกถึงคุณภาพที่เหนือกว่า กระจังหน้าเน้นถึงการออกแบบที่ดูมั่นคง แต่ยังคงไว้ซึ่งรายละเอียดอันประกอบไปด้วยเส้นของลายกระจังสองเส้นที่มีความหนาที่ต่างกัน องค์ประกอบแบบนี้จะช่วยเพิ่มให้ไฟหน้าและซิกเนเจอร์วิง (Signature Wing) มีความโดดเด่นจากระยะไกล ทำให้ด้านหน้าของตัวรถดูเฉียบคมและมีมิติมากขึ้น
แนวทางที่แสดงถึงความต่อเนื่องในการออกแบบได้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ประณีตกว่า เส้นโครเมียมที่ประดับอยู่บนกันชนหน้าให้ความรู้สึกเชื่อมต่อกับเส้นโครเมียมบริเวณด้านข้างตัวรถ เน้นในเรื่องของความมั่นคงและความรู้สึกของการมุ่งไปข้างหน้า กรอบไฟตัดหมอกและวัสดุตกแต่งเสาประตูด้านนอกแบบสีดำเงา มอบความประทับใจแบบที่มีในรถยนต์ระดับสูง


โคมไฟท้าย
โคมไฟท้ายของรุ่นก่อนหน้านี้ได้แสดงถึงความโดดเด่นที่ประกอบไปด้วยเส้นที่เฉียบคม สำหรับรุ่นใหม่นี้ได้เปลี่ยนมาเป็นแบบวงแหวนประกอบกับเส้นแนวนอนแสดงออกถึงลักษณะของความแม่นยำของเครื่องจักรกลและความลึก การออกแบบที่มีรายละเอียดนี้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่มีความภูมิฐานและความพรีเมียมมากกว่าเดิม รวมไปถึงแสงของไฟท้ายที่มีคุณภาพสูงขึ้น การจัดวางตำแหน่งของดวงไฟแบบ LED ในพื้นที่ที่ได้จัดเตรียมไว้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มความเป็นหนึ่งเดียวกันของแสงไฟ เส้นไฟที่เป็นลักษณะแนวนอนได้เชื่อมต่อไปยังไฟที่เป็นวงแหวน และเชื่อมต่อไปยังเส้นไฟแนวนอนอีกด้านหนึ่งในขณะที่ขอบนอกสุดเป็นสีดำ ทำให้ไฟนั้นมีความโดดเด่นมากขึ้นเมื่ออยู่รถสีแดงโซลเรด คริสตัล การพัฒนานี้ได้ก่อให้เกิดรูปแบบการทำงานจำนวนมากจากระดับเริ่มต้นเพื่อวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆ เช่น เรื่องการเปล่งประกายของแสงไฟที่สมดุลกับลักษณะของรูปทรงรถ


สีตัวถังภายนอก
สีแดง โซล เรด คริสตัล ใหม่ได้ถูกเพิ่มไปในไลน์อัพของสีภายนอก สีใหม่นี้ให้ความเจิดจ้า มีพลังและมีความลึกแวววาว อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีการพ่นสีเฉพาะแบบ TAKUMINURI ของมาสด้า โดยสีนั้นจะมีความสดฉ่ำขึ้น 20% และดูมีมิติขึ้น 50% มากกว่าสีแดง โซล เรด และยังให้ความสดใสแวววาวกว่าอีกด้วย สีอื่นๆ ที่มีให้เลือกนอกจากนี้ ได้แก่
• สีเทา แมชชีน เกรย์
• สีน้ำตาล ไทเทเนียม แฟลช
• สีดำ เจ็ทแบล็ก
• สีขาว สโนว์เฟลก ไวท์ เพิร์ล
• สีขาว เซรามิก เมทัลลิค
• สีน้ำเงิน อีเทอนอล บลู


การออกแบบล้ออัลลอย
การออกแบบที่เสมือนงานประติมากรรม แสดงออกถึงความทรงพลังของล้ออัลลอยขนาด 18” ซึ่งทำให้ล้อดูมีขนาดใหญ่ขึ้น การออกแบบที่มีหลายมุมของก้านล้อ ให้ความรู้สึกของความลึกและความเร็ว รวมถึงวิธีที่ก้านล้อได้แผ่จากศูนย์กลางของล้อ จะช่วยเน้นท่าทางของรถให้ดูมั่นคง ความเงางามของพื้นผิวของล้อจะเข้ากันกับเส้นโครเมียมที่อยู่ข้างตัวรถ เพิ่มความดึงดูดใจโดยรวมในแง่ของความเร็ว
หมายเหตุ: ขนาดและดีไซน์ของล้ออาจแตกต่างกันตามรุ่นย่อย


การออกแบบภายในอย่างประณีตบรรจง
ทีมออกแบบได้ทำการเปลี่ยนแปลงการออกแบบภายในให้สอดคล้องกับปรัชญาที่ให้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง และเพิ่มความล้ำสมัยแต่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพของมาสด้าซีเอ็กซ์-3 โดยมีเป้าหมายคือ คุณภาพที่สัมผัสได้จากรถยนต์ในระดับที่สูงกว่า การเปลี่ยนมาใช้ระบบเบรกมือไฟฟ้า (EPB) ช่วยเพิ่มให้คอนโซลกลางมีความสง่างามและมีเส้นสายที่ต่อเนื่องกับคอนโซลหน้า การออกแบบนี้ได้เพิ่มความรู้สึกของการเคลื่อนไปข้างหน้า และก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่เหนือกว่ารถซับคอมแพคอเนกประสงค์ ความสะดวกสบายนั้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ จาก คอนโซลกลางที่ประกอบไปด้วยพนักวางแขน พร้อมช่องเก็บของที่ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ รวมไปถึงบริเวณที่นั่งด้านหลัง ที่มีพนักวางแขนพร้อมที่วางแก้วในตัว วัดสุสำหรับแผงคอนโซลหน้า, ที่นั่งและแผงประตูนั้นได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมด และการผสมผสานของสีภายในก็ช่วยให้ยกระดับให้เหมือนกับในรถยนต์ระดับที่สูงกว่า

จุดเด่นของการตกแต่งภายใน
• การผสมผสานของสีภายในที่สอดคล้องกับสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น
ดีไซน์ภายในนั้นมีให้เลือก 3 แบบ ได้แก่ ภายในสีเทาพร้อมกับเบาะหนังสีดำ, ภายในสีเทาพร้อมเบาะหนังสังเคราะห์สลับผ้าสีดำ และภายในสีดำพร้อมเบาะผ้าสีดำ สีต่างๆ ถูกนำมาใช้ในโซนที่กำหนดไว้อย่างชัดเจน เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศโดยรวมของการผสมผสานกันอย่างลงตัวตามการออกแบบสไตล์ญี่ปุ่นแบบดั่งเดิมที่มีการลดทอนส่วนอื่นๆ ที่ไม่จำเป็นออกไป
สำหรับรุ่นย่อยที่มาพร้อมกับเบาะหนังสีดำ สีเทาถูกใช้เป็นสีหลัก ก่อให้เกิดความมีสไตล์ ให้ความรู้สึกของความเป็นสากลนิยม การเลือกใช้ผ้า Grand Luxe Suede ® ที่มีลักษณะเหมือนหนังกลับนั้นเหมาะสมอย่างยิ่งกับบรรยากาศของห้องโดยสาร เมื่อพิจารณาในรายละเอียดจะพบว่าเมื่อแสงไฟตกกระทบกับส่วนต่างๆ ของภายใน ความสว่างของแต่ละส่วนจะถูกปรับให้เหมาะสมกับสีและรายละเอียดภายในอื่น ๆ
เบาะหนังที่ทำจากวัสดุคุณภาพสูง ให้สัมผัสที่ราบเรียบและนุ่มนวล บริเวณหัวไหล่ของพนักพิงเบาะตกแต่งด้วยแถบสีเทาวาว ถ่ายทอดคุณภาพแห่งความพรีเมียม ส่วนวงแหวนที่ล้อมรอบช่องแอร์นั้นเป็นสีแดงเข้มซึ่งเป็นสีแดงใหม่ที่มีความลึกและเข้ากันกับสีแดงโซลเรด คริสตัล
• คอนโซลกลางพร้อมพนักวางแขน (พร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง) / พนักวางแขนด้านหลังตรงกลาง (พร้อมที่วางแก้ว 2 ตำแหน่ง)

การเปลี่ยนมาใช้ระบบเบรกมือไฟฟ้า ทำให้คอนโซลกลางได้รับการออกแบบใหม่ โดยเพิ่มฟังก์ชั่นการใช้งานให้มากขึ้น มีการเพิ่มพนักวางแขน และปุ่ม CENTER COMMANDER ได้ถูกย้ายตำแหน่งไปข้างหน้าเพื่อการใช้งานที่ลงตัวขึ้น ที่วางแก้วถูกย้ายตำแหน่งเพื่อการใช้งานที่ง่ายมากขึ้น รวมไปถึงช่องเก็บของแบบอเนกประสงค์ใต้พนักวางแขนมีพื้นที่เพียงพอสำหรับวางเครื่องดื่มและสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ การใช้วัสดุที่ให้ผิวสัมผัสที่นุ่มนวลสำหรับตกแต่งภายใน และพนักวางแขนได้เพิ่มคุณภาพและความสะดวกสบายให้เหนือกว่ารถยนต์ในระดับเดียวกัน
นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่มพนักวางแขนสำหรับเบาะหลังช่วยให้ผู้โดยสารนั่งได้อย่างมั่นคง และอยู่ในท่าที่สบาย ที่วางแก้วได้รับการออกแบบมาเพื่อวางกระป๋องน้ำอัดลมหรือแก้วน้ำที่มีขนาดหลากหลาย การใช้วัสดุคุณภาพดีและออกแบบทุกชิ้นส่วนอย่างพิถีพิถันแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียดของมาสด้า


ระบบเบรกมือไฟฟ้า (EPB) มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ได้เปลี่ยนจากระบบเบรกมือแบบธรรมดาเป็นระบบเบรกมือไฟฟ้า เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานเพียงแค่ดึงสวิตช์ และระบบเบรกมือไฟฟ้านี้สามารถยกเลิกการทำงานโดยการกดสวิตช์พร้อมเหยียบแป้นเบรก หรือยกเลิกการทำงานโดยง่ายด้วยการเหยียบคันเร่ง
ระบบ Auto Hold ระบบนี้ช่วยให้รถหยุดอยู่กับที่หลังจากผู้ขับชะลอรถจนหยุดนิ่ง แม้ว่าผู้ขับจะถอนเท้าออกจากแป้นเบรก ระบบ Auto Hold จะถูกยกเลิกชั่วคราวเมื่อผู้ขับเหยียบแป้นคันเร่งอีกครั้ง ระบบนี้ได้รับการออกแบบเพื่อลดภาระของผู้ขับเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่รถเคลื่อนที่เพียงเล็กน้อยสลับกับหยุดนิ่ง เช่น เมื่อรอสัญญาณไฟจราจรหรือเคลื่อนตัวช้าๆ ในสภาวะรถติด ระบบนี้สามารถเปิด-ปิดด้วยสวิตช์บนคอนโซลกลาง

การขับขี่ที่มากกว่าความสนุก: พรีเมียมมากขึ้น เพลิดเพลินมากขึ้น
มาสด้ามุ่งมั่นที่จะมอบประสบการณ์การขับที่ช่วยให้รถยนต์และผู้ขับมีความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกัน และเพื่อทำให้แนวคิดตามอุดมคตินี้เป็นจริง เราจึงได้แนะนำเทคโนโลยี สำหรับรถรุ่นใหม่ที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ไปก่อนหน้านี้ ภายใต้ชื่อ SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS โดยเป้าหมายคือการเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ที่เป็นเอกลักษณ์ ที่เรียกว่า จินบะ – อิตไต (Jinba-ittai)


มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ มีชุดระบบขับเคลื่อน 2 ประเภท คือ เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลขนาด 1.5 ลิตร ที่รวมเอาความโดดเด่นในเรื่องอัตราเร่ง การประหยัดเชื้อเพลิงที่เป็นเลิศ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่วนเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซินขนาด 2.0 ลิตร เต็มเปี่ยมด้วยพละกำลัง และการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ยอดเยี่ยม ระบบช่วงล่างถูกปรับให้สมดุลและควบคุมได้อย่างแม่นยำเพื่อการขับขี่ที่สะดวกสบาย (excellent ride comfort) และความพยายามต่อมาคือการปรับปรุงสมรรถนะของ NVH เพื่อทำให้เสียงรบกวนในห้องโดยสารมีน้อยที่สุด ทำให้มาสด้าซีเอ็กซ์-3 สามารถถ่ายทอดการขับขี่ที่เพลิดเพลิน รวมถึงความสบายของทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารตลอดการเดินทาง


ช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวสกายแอคทีฟ (SKYACTIV – Chassis): ตอบสนองทุกการควบคุมและการขับขี่ที่สบายระดับพรีเมียมการพัฒนามาสด้า ซีเอ็กซ์-3 รุ่นก่อนหน้านี้ มีการติดตั้งระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ หรือ G-Vectoring Control (GVC) ที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์การขับที่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างคนขับกับรถ โดยการควบคุมให้แรง G ที่กระทำต่อตัวรถมีความนุ่มนวลมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยลดการโคลงของลำตัวผู้โดยสาร และลดความเหนื่อยล้าในขณะขับขี่ GVC ได้เพิ่มเสถียรภาพบนถนนลื่นจากฝนตกหรือถนนที่มีหิมะปกคลุม เป็นการเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารทุกคน


ยางขนาด 215/50R18 รุ่นใหม่ ที่ได้รับการพัฒนาพร้อมคอยล์สปริงที่สามารถลดแรงกระแทกได้ดีขึ้นรวมกับการปรับปรุงช่วงล่างที่ช่วยเพิ่มความนุ่มสบายในการขับขี่ ด้วยการลดการสั่นสะเทือนจากพื้นถนนและช่วยลดแรงกระแทกเมื่อเจอรอยต่อของถนน เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยมากขึ้น ยางรุ่นใหม่นี้ยังช่วยลดระยะเบรกให้สั้นลงตั้งแต่จุดที่เริ่มเบรกไปจนถึงจุดที่รถหยุดสนิท
ระบบช่วงล่างที่ได้รับการปรับแต่งอย่างดีเยี่ยม ประกอบไปด้วย ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ (GVC) ที่ช่วยทำให้ช่วงล่างทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงคอยล์สปริงที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ ปรับใช้เหล็กกันโคลงด้านหน้าที่มีขนาดที่เหมาะสม และใช้แดมเปอร์ด้านหน้าที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มความสามารถในการดูดซับแรงสั่นสะเทือน และช่วยให้ระบบช่วงล่างทำงานผสานกันได้ดีขึ้น การเปลี่ยนแปลงที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบช่วงล่าง และยังช่วยเพิ่มเสถียรภาพทั้งในการยึดเกาะถนนและความนุ่มนวลในการขับขี่ ยิ่งไปกว่านั้นการตอบสนองของพวงมาลัยในการเข้าโค้งยังมีประสิทธิภาพมากขึ้นจากการปรับปรุงคุณลักษณะในการควบคุมของระบบพวงมาลัยไฟฟ้า


ชุดระบบขับเคลื่อนสกายแอคทีฟ
มาสด้าซีเอ็กซ์-3 รุ่นล่าสุดนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซลขนาด 1.5 ลิตรและเครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซินขนาด 2.0 ลิตร ชุดระบบขับเคลื่อนทั้งสองให้การตอบสนองของเครื่องยนต์และการควบคุมความเร็วจากการสั่งการคนขับได้อย่างดีเยี่ยม เพื่อให้มั่นใจถึงการขับขี่ที่ให้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง เครื่องยนต์คลีนดีเซลให้อัตราเร่งและการตอบสนองที่นุ่มนวล ในขณะที่เครื่องยนต์เบนซินให้การตอบสนองที่ฉับไว และสั่งได้อย่างใจคิด
ดังนั้นเจ้าของมาสด้าซีเอ็กซ์-3 สามารถเพลิดเพลินกับการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยม เพราะเครื่องยนต์ทั้งสองได้ถูกพัฒนาให้สามารถลดความผันผวนของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลและพฤติกรรมการขับที่แตกต่างกัน
การปรับปรุงสมรรถนะด้าน NVH
ด้วยความพยายามอย่างมุ่งมั่นในการปรับปรุงสมรรถนะด้าน NVH เราได้ประสบความสำเร็จในเรื่องของความเงียบและความสะดวกสบายในห้องโดยสารที่ทำให้ผู้โดยสารได้เพลิดเพลินในบทสนทนา เสียงรบกวนจากกระแสลมปะทะ และเสียงจากพื้นถนนได้ลดลงโดยการเพิ่มความหนาของวัสดุประตูคู่หน้า-หลัง และกระจกของประตูท้าย รวมถึงการเพิ่มวัสดุซับเสียงบริเวณประตู ภายในห้องโดยสารนั้นได้เพิ่มวัสดุซับเสียงและลดเสียงสะท้อนบริเวณหลังคา และปรับให้เสียงปิดประตูมีความนุ่มนวลมากขึ้น ยางขนาด 215/50R18 ที่ได้พัฒนาขึ้นใหม่นี้จะช่วยซับแรงสั่นสะเทือนและเสียงรบกวนจากพื้นถนน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ให้มากยิ่งขึ้น

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีด้านความปลอดภัย
มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 นั้นได้บรรลุมาตรฐานความปลอดภัยระดับโลกเนื่องจากโครงสร้างตัวถังสกายแอคทีฟ (SKYACTIV-BODY) ที่มีน้ำหนักเบา แต่ยังคงมีความแข็งแรงสูง และเทคโนโลยี i-ACTIVSENSE1 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ก้าวล้ำบนพื้นฐานของปรัชญาด้านความปลอดภัยเชิงป้องกันของมาสด้า2
การพัฒนาในครั้งนี้ทำให้เราสามารถขยายการเข้าถึงเทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าและตอบสนองการใช้งานได้มากขึ้น ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Advanced Blind Spot Monitoring – ABSM) และ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (Rear Cross Traffic Alert – RCTA) ถูกติดตั้งเป็นมาตรฐานในมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ ทุกรุ่นย่อย รวมไปถึงการติดตั้งระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360° View Monitor) ที่ทำให้การมองเห็นของผู้ขับนั้นมีความชัดเจนในมุมมองแบบมุมสูง หรือ Bird’s eye view ทำให้มีความปลอดภัยรอบทิศทาง


1 i-ACTIVSENSE: เป็นคำที่ใช้ครอบคลุมซีรี่ส์ของเทคโนโลยีความปลอดภัยที่ใช้อุปกรณ์ตรวจจับ เช่น เทคโนโลยีคลื่นความถี่ระดับมิลลิเมตรแบบไร้สาย และกล้อง
2 ความปลอดภัยเชิงป้องกันของมาสด้า: ปรัชญาด้านความปลอดภัยที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อความปลอดภัยสูงสุดและลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุให้น้อยที่สุด
ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง (360° View Monitor)
ระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทางจะแสดงให้เห็นพื้นที่รอบตัวรถผ่านจอแสดงผลกลางภายในรถ โดยการใช้กล้อง 4 ตัวที่ติดตั้งบริเวณด้านหน้า ด้านข้างซ้าย-ขวา และด้านหลังของตัวรถ เซนเซอร์กะระยะทั้งแปดจุดบริเวณกันชนหน้าและหลังจะช่วยตรวจจับระยะห่างจากสิ่งกีดขวาง และส่งเสียงสัญญาณเตือนเมื่อเข้าใกล้วัตถุนั้นมากเกินไป ระบบนี้ยังช่วยในเรื่องของจุดบอดที่มองไม่เห็น เนื่องจากช่วยให้ผู้ขับสามารถมองเห็นจุดบอดและระยะของสิ่งกีดขวางได้ ขณะนำรถออกจากที่จอดรถ และขณะขับเข้าใกล้ทางแยกที่เป็นลักษณะตัวที หรือผ่านรถที่กำลังจะวิ่งมาบนถนนแคบๆ ระบบนี้จะช่วยหลีกเลี่ยงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้


เมื่อระบบแสดงภาพบริเวณด้านหน้าหรือด้านหลังรถ จะสามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมโดยรอบจากมุมสูง โดยกล้องด้านหน้าและด้านหลังจะแสดงภาพเป็นมุมกว้างถึง 177 องศา เพื่อให้เห็นพื้นที่ในบริเวณที่กว้างมากขึ้น เช่นเดียวกับกล้องด้านข้างที่แสดงภาพเป็นมุมกว้าง ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นล้อด้านหน้าของรถได้ หลังจากกล้องได้เปิดใช้งาน ภาพที่แสดงบนหน้าจอในแต่ละมุมมอง สามารถควบคุมได้จากหน้าจอสัมผัสหรือจากปุ่มควบคุม

เทคโนโลยี i-ACTIVSENSE ในมาสด้า ซีเอ็กซ์–3 ใหม่ 2018 คอลเลคชั่น
 ระบบ Advanced Blind Spot Monitoring (ABSM) & Rear Cross Traffic Alert (RCTA) ระบบตรวจจับยานพาหนะจากด้านข้างและด้านหลังที่กำลังใกล้เข้ามาบริเวณจุดบอด พร้อมทั้งเตือนเมื่อผู้ขับขี่จะทำการเปลี่ยนเลน RCTA จะช่วยเตือนผู้ขับขี่เมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง
 ระบบ Lane Departure Warning System (LDWS) ระบบคาดการณ์การเบี่ยงออกนอกเลน และเตือนผู้ขับขี่ถึงอันตรายผ่านทางเสียง
 ระบบ Adaptive LED Headlamps (ALH) ระบบปรับการทำงานของไฟหน้าสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้ายขวาอัตโนมัติ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพถนน ตำแหน่งรถคันหน้า รวมถึงรถที่วิ่งสวนมา เพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่
 ระบบ Driver Attention Alert (DAA) ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากความเมื่อยล้า โดยส่งเสียงและสัญญาณไฟเตือนให้หยุดพัก เมื่อตรวจพบพฤติกรรมเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่
 ระบบ Mazda Radar Cruise Control (MRCC) ช่วยควบคุมความเร็ว และรักษาระยะห่างจากรถคันข้างหน้าอัตโนมัติ
 ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง หรือ 360o View Monitor พร้อมมุมกล้องในแบบ Top View ช่วยให้การขับขี่ทำได้อย่างมั่นใจ และปลอดภัยยิ่งขึ้น
 ระบบ Smart City Brake Support (SCBS) และระบบ Smart City Brake Support-Reverse (SCBS-R) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะเดินหน้าและถอยหลัง ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากการชน
 ระบบ Smart Brake Support (SBS) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ เมื่อพบความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อลดโอกาสในการชนรถคันหน้า

 

ราคาจำหน่ายรถยนต์มาสด้า ซีเอ็กซ์–3 ใหม่ 2018 คอลเลคชั่น


• รุ่น 2.0 E เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 879,000 บาท


• รุ่น 2.0 C เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 955,000 บาท


• รุ่น 2.0 S เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,029,000 บาท


• รุ่น 2.0 SP เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ-จี ขนาด 2.0 ลิตร ราคา 1,083,000 บาท


• รุ่น 1.5 XDL เครื่องยนต์คลีนดีเซลสกายแอคทีฟ-ดี ขนาด 1.5 ลิตร ราคา 1,189,000 บาท

 

 

Most Popular

To Top