ข่าว

EA โชว์ความพร้อม ส่ง EA Anywhere เป็นแม่ทัพ เปิดเส้นทางให้บริการสถานีชาร์จไฟฟ้ากรุงเทพฯ-หัวหินเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย

EA เดินหน้าทำเกมรุกเต็มที่ ส่ง EAAnywhere นำทัพ จับมือกับพันธมิตรเปิดตัวให้บริการสถานีชาร์จสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าตลอดเส้นทางกรุงเทพฯ – หัวหิน กว่า 380 กิโลเมตร เป็นรายแรกในประเทศไทย ก่อนขยายจุดการให้บริการทั่วประเทศ 1,000 สถานี ภายในสิ้นปี 61


บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ยักษ์ใหญ่ธุรกิจพลังงานหมุนเวียนของไทย ประกาศความพร้อม เปิดเกมรุกธุรกิจด้านการให้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือสถานีชาร์จไฟฟ้า ภายใต้ชื่อ “EAAnywhere” ซึ่งดำเนินการโดยบริษัทย่อย ชื่อ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด โดยได้เปิดตัวสถานีชาร์จที่จับมือกับพันธมิตรรวม 8 จุด ได้แก่ สถานีชาร์จที่ปั๊มน้ำมันซัสโก้ (สำนักงานใหญ่) ราษฎร์บูรณะ, ร้าน Café Amazon OPG บางขุนเทียน, ปั๊มน้ำมันบางจาก แพรกหนามแดง (อัมพวา), ร้านอาหารครัวบ้านขวัญ แยกวังมะนาว, ศูนย์บริการ A.C.T หัวหิน, โรงแรม Holiday Inn Vana Nava หัวหิน, โครงการ La Cacita แสนสิริ และ FN outlet หัวหิน ระยะทางไปกลับรวมประมาณ 380 กิโลเมตร

ซึ่งวัตถุประสงค์ของการจัดงาน “EXPERIENCE THE NEW EXPERIENCE WITH EA ANYWHERE” ครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมและตอกย้ำการเดินทางด้วยยานยนต์ไฟฟ้า ณ ปัจจุบันที่เกิดขึ้นจริงได้ จากการส่งต่อยานยนต์ไฟฟ้าจากจุดเริ่มต้นถึงปลายทางอย่างมีประสิทธิภาพได้ด้วยสถานีอัดประจุไฟฟ้า EA ANYWHERE ที่ครอบคลุมการให้บริการ สะดวก ปลอดภัย และประหยัด โดยจอง จ่าย ชาร์จ ผ่านแอปพลิเคชั่น

สำหรับเส้นทางกรุงเทพ – หัวหิน มีสถานีทั้งหมดที่รองรับ และรูปแบบสถานี จากจำนวนรวม 8 สถานีหลัก จากกรุงเทพฯ – หัวหิน มั่นใจได้ว่า ผู้ใช้รถยนต์สามารถเข้าใช้บริการสถานีอัดประจุไฟฟ้า EA ANYWHERE ได้ตลอดการเดินทาง แต่ละสถานีจะมีรูปแบบสถานีที่แตกต่างกันออกไป เช่น ปั้มน้ำมันขนาดใหญ่ ร้านกาแฟ ศูนย์อาหารขนาดใหญ่ ผู้ให้บริการดูแลรถยนต์ โรงแรม คอนโดมิเนียม รวมถึงศูนย์การค้า ซึ่งรอบรับไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันออกไป

เส้นทางการเดินทาง EA ANYWHERE ได้จัดการเดินทางจากกรุงเทพฯถึงหัวหินโดยมีจุดพักระหว่างทางเพื่อให้ผู้ที่ใช้เส้นทางท่องเที่ยวได้มั่นใจ และส่งมอบประสบการณ์พิเศษในการเดินทางได้อย่างเต็มที่โดยเริ่มต้นตั้งแต่ ปั้มน้ำมัน ซัสโก้ ราษบูรณะ, OPG Amazon บางขุนเทียน, ปั้มน้ำมันบางจากแพรกหนามแดง(อัมพวา), ร้านอาหารครัวบ้านขวัญ, ศูนย์บริการ A.C.T.(ประจวบฯ), Holiday inn Vana Nava(หัวหิน), โครงการแสนสิริ (La Cacita), FN(หัวหิน,เพชรบุรี)


ปั้มน้ำมันซัสโก้ สำนักงานใหญ่ ราษบูรณะ ถือเป็นสถานีแรกที่ทาง EA Anywhere ติดตั้งในกลุ่มผู้ให้บริการปั้มน้ำมัน ประกอบด้วยเครื่องชาร์จประเภทควิกชาร์จ และเครื่องชาร์จประเภทปกติ ระหว่างทางท่านจะได้พบสถานี EA Anywhere ครัวบ้านขวัญ เป็นสถานีใหญ่ที่สุดในภาคใต้โดยมี 2 สถานี ประกอบด้วย เครื่องชาร์จปกติ และควิกชาร์จ มีช่องบริการสูงสุดถึง 16 ช่องบริการ


ตลอดการเดินทางท่านสามารถเข้าใช้บริการในสถานที EA Anywhere อาทิเช่น OPG Amazon บางขุนเทียน, ปั้มน้ำมันบางจากแพรกหนามแดง(อัมพวา), ร้านอาหารครัวบ้านขวัญ, ศูนย์บริการ A.C.T.(ประจวบฯ), โครงการแสนสิริ (La Cacita), FN(หัวหิน,เพชรบุรี)


จุดหมายปลายทางของการเดินทางในครั้งนี้ คือ โรงแรม Holiday inn Vana Nava (หัวหิน) ซึ่งเป็นโรงแรมแห่งแรกในตัวเมืองหัวหินที่มีการติดตั้งสถานี EA Anywhere แขกที่เข้าพักสามารถใช้สิทธิ์เข้าไปเล่นสวนน้ำระดับโลกอย่าง Vana Nava ได้อย่างไม่จำกัดจำนวนครั้ง Holiday Inn ถือเป็น Family Hotel ที่เต็มไปด้วยกิจกรรมที่ให้ความสนุกได้ทั้งครอบครัว เอาใจเด็กด้วยห้องของเล่น Kids Club สุดอลังการ พร้อมสระว่ายน้ำ และระเบียงกระจกที่จัดว่าสวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย และให้ความสำคัญกับพลังงานทางเลือกที่จะเข้ามามีบทบาทมากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้ จึงได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับทาง EA Anywhere โดยได้ติดตั้งสถานีไว้รองรับผู้ให้บริการถึง 2 สถานีภายในโรงแรม


นอกจากนี้ ในอนาคตทาง EA Anywhere จะมีรายการส่งเสริมการตลาดกับพันธมิตรต่อไปเป็นระยะๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ในการเดินทางท่องเที่ยวของผู้ใช้บริการให้เปลี่ยนไปจากเดิมกับ สถานีอัดประจุไฟฟ้า EA Anywhere ที่ใช้งานง่ายผ่านแอปพลิเคชั่น จอง จ่าย ชาร์จ

นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ Chief Marketing Officer ของ EAAnywhere กล่าวว่า “การเปิดสถานีให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหินครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นและเพื่อให้พิสูจน์กันว่า หัวชาร์จทุกสถานี สามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้า Phev และ Bev ทุกยี่ห้อ และทุกรุ่น และสามารถเลือกใช้บริการในสถานีต่าง ๆ ตลอดเส้นทางยอดนิยมนี้ได้อย่างมั่นใจ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้ขับขี่ที่มักจะแวะพักในจุดต่าง ๆ โดยใช้งานผ่านแอปพลิเคชัน EA Anywhere บนโทรศัพท์มือถือที่รองรับการค้นหาและตรวจสอบสถานีให้บริการ รวมถึงจองและชำระเงินด้วยความสะดวก สบาย รวดเร็ว และปลอดภัย และนี่เป็นเพียงเส้นทางแรกของ EAAnywhere เราเตรียมจะเปิดเส้นทางใหม่ ๆ และสถานีในเมืองสำคัญ ๆ อีกเร็ว ๆ นี้ ภายใต้เป้าหมาย 1,000 สถานีครับ”

 บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด เป็นบริษัทย่อยของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ซึ่งดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน มีความเชี่ยวชาญ และเป็นผู้นำในเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุตสาหกรรมพลังงาน จากนโยบายของคุณสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่เล็งเห็นว่า ในอนาคตพลังงานจากฟอสซิลซึ่งก่อให้เกิดมลภาวะ เช่น น้ำมัน ก๊าซ ถ่านหิน จะถูกลดบทบาทไป พลังงานอื่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะเพิ่มบทบาทยิ่งขึ้น และเข้ามาแทนที่ จึงเป็นที่มาของการก่อตั้ง บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจด้านสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ต้องการสนับสนุนการผลิตและใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย


ทั้งนี้ยังมีแผนการลงทุน โดย EA Anywhere ได้ตัดสินใจเพิ่มงบประมาณสำหรับการก่อสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้า 1,000 สถานีทั่วประเทศ จาก 600 ล้านบาทเป็น 800 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้ง ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และเริ่มที่จะกระจายสู่ภูมิภาคต่อไป โดยมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 2561 เราต้องการให้มีสถานีอัดประจุไฟฟ้ากระจายอยู่ทั่วทุกพื้นที่ เพื่อความสะดวกของผู้ใช้บริการ ไม่ต่างจากการใช้บริการของสถานีน้ำมัน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าอัตราการเติบโตของยอดขายรถยนต์ประเภทนี้ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน และยังคงมีแนวโน้มการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


เทคโนโลยีของหัวจ่าย สถานีอัดประจุไฟฟ้านั้นมีหัวจ่ายอยู่ 2 แบบ คือ
i. แบบ DC ชาร์จเร็วหรือควิกชาร์จภายใน 7 นาทีวิ่งได้ระยะทาง 100 กม.
ii. แบบ AC ชาร์จปกติ 1-2 ชม. รองรับรถยนต์ปลั๊ก – อินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าทุกค่ายและทุกรุ่นสามารถชาร์จไฟฟ้าได้
รูปแบบสถานีชาร์จ จะมี 3 ขนาด คือ เอส, เอ็ม, แอล i. ขนาดเอส 3 หัวจ่าย ประกอบด้วย DC 2 หัว และ AC 1 หัว
ii. ขนาดเอ็ม 4 หัวจ่าย ประกอบด้วย DC 1 หัว และ AC 3 หัว
ii. ขนาดแอล ประกอบด้วยหัวจ่ายแบบ DC 1 หัว และแบบ AC ที่จะกระจายแยกจุดออกไปติดตั้งยังจุดจอดรถต่าง ๆ


การคัดเลือกพันธมิตร EA Anywhere พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ เพราะการติดตั้งและลงทุนอุปกรณ์สถานีชาร์จ EA Anywhere เป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด เพียงแค่เจ้าของพื้นที่จะต้องมีพื้นที่จุดจอดให้ตรงตามสเป็ก รวมถึงสายไฟที่เหมาะสมกับเครื่องอัดประจุไฟฟ้า



อัตราค่าบริการ คิดค่าบริการลูกค้าที่มาใช้บริการแบบชาร์จปกติ 1 ชม. 50 บาท, 2 ชม. 80 บาท, 3 ชม. 120 บาท และ 4 ชม. 150 บาท ส่วนแบบควิกชาร์จ คิดตามหน่วยไฟฟ้า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาราคาที่ไม่สูงกว่าก๊าซเอ็นจีวีอย่างแน่นอน เบื้องต้นลูกค้าสามารถลงทะเบียนและใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่น EA Anywhere ทั้งระบบ iOS และ play store ซึ่งสามารถ จอง จ่าย ชาร์จ ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

Most Popular

To Top