Special Tips

“สารเพิ่มประสิทธิภาพ” คืออะไร??? จำเป็นหรือไม่ ???

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า สารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ซึ่งผ่านหูผ่านตาในรูปแบบที่ต่างกันไป ทั้งบนพื้นที่ข่าวรวมไปถึงการโฆษณาตัวผลิตภัณฑ์ ที่อาจเคยได้เห็นและได้ยินผ่านสื่อต่างๆ โดยแต่และโปรดักต์ก็มีประสิทธิภาพการใช้งานที่แตกต่างกันไป ตามแต่ละประเภทของสารเคมีที่ใช้

สำหรับจุดประสงค์ของการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แต่ละตัวนั้นก็แตกต่างกันออกไป ซึ่งปัจจัยหลักๆนั้นคงหนีไม่พ้นความต้องการที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถยนต์คันโปรด โดยสามารถแยกแยะประสิทธิภาพที่ได้รับจากสารเคมีที่เติมลงไปเป็น 3 ประเภท

เริ่มจากการเพิ่มพละกำลังให้กับเครื่องยนต์ โดยสารที่เติมลงไปนั้นจะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นสิ่งที่เห็นได้ผลได้ในทันที อย่างไรก็ดีประสิทธิภาพที่ได้นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิเช่น ประเภทของเครื่องยนต์ที่แตกต่างกัน รวมไปถึงสภาพการขับขี่ด้วยเช่นกัน

ซึ่งต่างก็ส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น ทั้งในเรื่องของพละกำลังของเครื่องยนต์ และการลดมลพิษที่ปล่อยออกทางท่อไอเสีย ส่วนจะได้มากได้น้อยเพียงใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้ว นั่นหมายความว่าคุณอาจจะรู้สึกได้ถึงความเปลี่ยนแปลงในทันที หรืออาจจะไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงเลยก็เป็นได้เช่นกัน

ถัดมาเป็นประเภทของสารเคมีที่ช่วยในเรื่องของการชะล้างทำความสะอาดเครื่องยนต์ เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่อง เมื่อเจอกับอุณภูมิที่ร้อนภายในห้องเครื่อง อาจส่งผลให้เกิดคราบสกปรกบริเวณหัวฉีดเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในห้องเผาไหม้ และส่งผลโดยตรงต่อการใช้งาน ซึ่งการทำความสะอาดหัวฉีดจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

สำหรับประโยชน์ของสารประเภทนี้จะเห็นได้ หลังจากการใช้งานอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะหนึ่ง แตกต่างจากในข้อแรกที่เห็นผลในทันที อย่างไรก็ดีคราบสกปรกต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น ก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุการใช้งานเพียงอย่างเดียว ทั้งนี้ยังขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องยนต์ รวมถึงคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันเครื่องที่ใช้ และอีกปัจจัยสำคัญนั่นคืออุปนิสัยของผู้ใช้รถนั่นเอง

ส่วนประสิทธิภาพในอีกรูปแบบหนึ่งนั่นคือ การเพิ่มคุณสมบัติด้านการหล่อลื่นให้กับเครื่องยนต์ หมายถึงการลดการเสียดสีให้กับชิ้นส่วนต่างๆภายในเครื่องยนต์ ซึ่งจะช่วยลดในเรื่องของการสึกหรอ ส่งผลต่อประสิทธิภาพด้านพละกำลัง และช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์

อย่างไรก็ดี สารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ นั้นก็เหมือนกับผลิตภัณฑ์ทั่วๆไป มีทั้งที่ได้มาตรฐานและใช้งานได้จริง ไล่ไปจนถึงด้อยมาตรฐานและส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ ดังนั้นการตัดสินใจเลือกซื้อเลือกใช้นั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ การหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่พึงกระทำ หากมองว่ามีความจำเป็นจะต้องเลือกใช้

แต่ถ้าถามว่ามีความจำเป็นมากน้อยเพียงใดนั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์เคยพูดให้ฟังเข้าใจง่ายๆ โดยบอกว่าน้ำมันเครื่องนั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เปรียบเสมือนกับข้าวที่เราต้องกินทุกวัน ภายใต้คุณภาพที่แตกต่างกันไปของแต่ละสายพันธุ์ ส่วนสารเพิ่มประสิทธิภาพนั้นก็เปรียบเสมือนกับวิตามิน ซึ่งจะส่งผลดีมากน้อยเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับปัจจัยเสริมด้านต่างๆที่แตกต่างกันออกไปเช่นกัน

ต่างคนก็ต่างความต้องการ จำเป็นหรือไม่จำเป็นก็แล้วแต่มุมมองของแต่ละคนเช่นกัน สิ่งสำคัญอยู่ที่คุณภาพและมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ควรเลือกใช้แบรนด์ที่ได้มาตรฐานและเชื่อถือได้ อย่างน้อยที่สุดก็ไม่เกิดผลเสีย หากสิ่งที่เติมลงไปนั้นไม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์

Most Popular

To Top