ข่าว

ฟอร์ด…สร้างสรรค์แจ็คเก็ตอัจฉริยะ “สำหรับนักปั่น”

ฟอร์ดสร้างสรรค์แจ็คเก็ตอัจฉริยะสำหรับนักปั่น  ช่วยบอกเส้นทางและส่งสัญญาณแก่เพื่อนร่วมถนน

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 3 กรกฎาคม 2561 – การดูแผนที่บนถนนที่พลุกพล่านระหว่างปั่นจักรยานไม่ใช่เรื่องง่าย และสำหรับนักปั่นแล้ว การละสายตาจากถนนเพื่อดูแอพพลิเคชั่นนำทาง ยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยง ทั้งสำหรับนักปั่นเองและผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

 เพื่อเอาชนะความท้าทายนี้ กลุ่มพนักงานฟอร์ดที่หลงใหลการปั่นจักรยาน จึงได้ร่วมกันสร้างสรรค์โซลูชั่นที่สวมใส่ได้ เพื่อช่วยให้นักปั่นเดินทางได้สะดวกสบายขึ้น และยังช่วยให้ผู้ร่วมถนนสามารถมองเห็นตัวนักปั่น และทิศทางที่พวกเขาต้องการไป เช่น การเลี้ยวซ้าย-ขวา และการเบรค ได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเชื่อมต่อแจ๊คเก็ตเข้ากับแอพพลิเคชั่นนำทาง     “ที่ฟอร์ด เรามุ่งมั่นพัฒนาหนทางที่จะช่วยให้ผู้คนและสิ่งของ สัญจรในเมืองได้อย่างปลอดภัย มั่นใจ และมีอิสระมากยิ่งขึ้น” ทอม ธอมป์สัน หัวหน้าโครงการทีมฟอร์ด สมาร์ท โมบิลิตี้ กล่าว “แนวคิดของสมาร์ท แจ๊คเก็ต ช่วยให้เราเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงวิธีการที่ทั้งนักปั่นจักรยาน รถยนต์ และคนเดินถนน ซึ่งต่างมีบทบาทในระบบสัญจรนิเวศในเมือง จะสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างราบรื่นยิ่งขึ้น ด้วยแอพพลิเคชั่นของเทคโนโลยีอัจฉริยะ และยังช่วยให้เราเห็นทิศทางในการนำความรู้ความเข้าใจที่ได้ ไปปรับใช้ในในอนาคตได้อย่างชัดเจนขึ้นอีกด้วย”

ชมวิดีโอเกี่ยวกับสมาร์ท แจ๊คเก็ต ได้ที่ https://youtu.be/NkQEmDDApf0

สมาร์ท แจ๊คเก็ต มาพร้อมแขนเสื้อที่มีแถบแสงสัญญาณ เพื่อบ่งบอกทิศทางซ้ายหรือขวาที่ผู้สวมใส่ต้องการไป แอพพลิเคชั่นนำทางที่เป็นมิตรกับนักปั่นของสมาร์ท แจ๊คเก็ต ซึ่งเชื่อมต่อแบบไร้สายกับสมาร์ทโฟน จะสั่นที่แขนเสื้อข้างที่เหมาะสม เพื่อบอกทิศทางให้นักปั่นทราบ โดยจะหลีกเลี่ยงเส้นทางที่วุ่นวายและมีทางแยก

นอกจากนี้ นักปั่นที่สวมใส่สมาร์ท แจ๊คเก็ต จะไม่ต้องละสายตาจากถนนหรือปล่อยมือจากที่จับ เพื่อดูหน้าจอสมาร์ทโฟนอีกต่อไป ระบบเสียงและระบบสั่นแบบ Haptic จะช่วยให้นักปั่นสามารถรับสายโทรศัพท์ ฟังข้อความ และฟังเสียงบอกเส้นทางซ้ำ และยังมาพร้อมไฟเบรคแบบกระพริบอีกด้วย

สมาร์ท แจ๊คเก็ต ซึ่งได้รับการพัฒนาการร่วมกันกับ Lumo ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องแต่งกายนักปั่น และ Tome ผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์การสัญจร ช่วยตอกย้ำแนวทางของฟอร์ดในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ฟีเจอร์ที่ลำหน้าซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา จะช่วยให้นักปั่นจำนวนมากสามารถใช้งานโทรศัพท์และเข้าถึงข้อความโดยใช้สัญญาณมือและการสั่งงานด้วยเสียง นอกจากนี้ หูฟังแบบ Bone-conduction ซึ่งส่งแรงสั่นสะเทือนของเสียงไปยังหูชั้นในผ่านกระดูกกราม จะช่วยให้ผู้ใช้งานได้ยินเสียงรอบตัวจากคนเดินเท้าและผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ โดยไม่กันเสียงภายนอกเหมือนหูฟังทั่วไป

สำหรับตอนนี้ สมาร์ท แจ๊คเก็ต ยังเป็นเพียงตัวต้นแบบ อย่างไรก็ตาม ฟอร์ด อยู่ระหว่างกระบวนการจดสิทธิบัตรเพื่อนำไปพัฒนา และแบ่งปันลิขสิทธิ์ของทั้งสมาร์ท แจ๊คเก็ต แอพพลิเคชั่นที่ใช้งานร่วมกัน และความรู้เชิงลึก แก่พาร์ทเนอร์ในอนาคต

ข้อมูลเกี่ยวกับฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี เป็นบริษัทชั้นนำระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา  โดยธุรกิจของบริษัท ได้แก่ การออกแบบ ผลิต ทำการตลาด และบริการหลังการขาย สำหรับรถยนต์ รถกระบะ รถเอสยูวี รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในแบรนด์ฟอร์ด และแบรนด์ลินคอล์น ซึ่งเป็นแบรนด์ในตลาดรถหรู  รวมถึงให้บริการด้านการเงินผ่านบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต และบริษัทกำลังเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ และแผนการสัญจรอัจฉริยะ ฟอร์ดมีพนักงานรวมประมาณ 202,000 คนทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟอร์ด ผลิตภัณฑ์ของฟอร์ด และฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต โปรดเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ www.corporate.ford.com

 

Most Popular

To Top