Special Tips

“ดูมาส์” ควบรถไฟฟ้า Volkswagen I.D. R ทุบสถิติซิ่งขึ้นเขา “Pike Peak”

การแข่งขันรถยนต์และรถจักรยานยนต์ซิ่งขึ้นเขารายการชื่อก้องโลกอย่าง Pikes Peak International Hill Climb ดวลความเร็วในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ท่ามกลางดาวขับชั้นนำของโลกทั้งในประเภท 2 ล้อ และ 4 ล้อ ที่เข้าร่วมชิงชัยอย่างหนาตา เพื่อชิงความเป็นจ้าวแห่งความเร็วของรายการระดับตำนาน ที่เริ่มขับเคี่ยวกันเป็นครั้งแรกในปี 1916

โดย เซบาสเตียน โล้บ ยอดนักขับชาวฝรั่งเศส อดีตแชมป์โลกเวิลด์แรลลี่ 9 สมัย เป็นผู้ตอกเวลาที่ดีที่สุดให้กับรายการดังกล่าว ภายใต้รถแข่ง Peugeot 208 T16 Pikes Peak จากการชิงชัยในปี 2013 ซึ่ง ยอดนักขับเฟรนช์แมน สามารถรีดความเร็วรถคู่ใจ ไต่ขึ้นสู่เส้นชัยบนยอดเขา Pike Peak ภายในเวลา 8 นาที 13.878 วินาที เร็วกว่าสถิติเดิมกว่า 2 นาที นับว่าเป็นที่เวลาที่น่าทึ่งและยากที่จะทำลาย

ทว่าหลังผ่าน 5 ปี โรแมง ดูมาส์ ยอดนักขับชาวฝรั่งเศส เจ้าของตำแหน่งแชมป์ Pikes Peak International Hill Climb ใน 2 ปีที่ผ่านมา สามารถทำลายสถิติของเพื่อนร่วมชาติได้เป็นผลสำเร็จ ภายใต้รถแข่งคันใหม่ หลังเปลี่ยนจาก Norma M20 RD มาซิ่งรถแข่ง Volkswagen I.D. R และตอกสถิติใหม่ให้กับรายการดังกล่าว ด้วยเวลา 7 นาที 57.148 วินาที

นอกจากเวลาที่เร็วที่สุดในการไต่ขึ้นเขาของ ดูมาส์ แล้ว ในปีนี้การแข่งขันในรุ่น Pike Peak Open ก็ได้สถิติใหม่ด้วยเช่นกัน จากผลงานของ ปีเตอร์ คันนิ่งแฮม ดาวขับอเมริกันวัย 55 ปี ภายใต้รถแข่ง 2018 Acura TLX GT โดย คันนิ่งแฮม ใช้เวลา 9 นาที 27.352 วินาที ในการซิ่งจากเส้นสตาร์ทขึ้นไปสู่ยอดเขา

รวมถึงในประเภท 2 ล้อด้วยเช่นกัน ซึ่งในปีนี้มีนักบิดที่สามารถทำลายสถิติเดิมได้ในการแข่งขันคลาส Pikes Peak Middleweight จากผลงานของ คริส ฟิลล์มอร์ ยอดนักบิดอเมริกัน ที่ควบรถแข่ง 2018 KTM 790 Duke ตอกสถิติใหม่ให้กับเกมในรุ่นดังกล่าว ด้วยเวลา 10 นาที 04.038 วินาที ซึ่ง ฟิลล์มอร์ เป็นเจ้าของสถิติในรุ่นใหญ่อย่าง Pikes Peak Heavyweight ด้วยเช่นกัน

สำหรับรถแข่ง Volkswagen I.D. R เจ้าของสถิติใหม่นั้น เป็นส่วนหนึ่งในผลผลิตจาก Volkswagen’s I.D. project ซึ่งรวมถึง Volkswagen’s R series ด้วยเช่นกัน โดยโปรเจ็กดังกล่าวเป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อใช้ทำการแข่งขันในวงการความเร็วโดยเฉพาะ และ Volkswagen I.D. R เป็นรถแข่งที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นคันแรกของค่าย Volkswagen

โดย Volkswagen I.D. R ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ติดตั้งอยู่บนเพลาขับแต่ละข้าง สามารถรีดพละกำลังได้ทั้งสิ้น 680 แรงม้า สร้างแรงบิด 650 นิวตันเมตร และด้วยน้ำหนักรวมเพียง 70 กิโลกรัม ส่งผลให้สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลาเพียง 2.25 วินาที ซึ่งเป็นความเร็วได้เหนือกว่ารถแข่งฟอร์มูล่าวัน

ศึก Pikes Peak International Hill Climb คือการซิ่งขึ้นสู่ยอดเขา Pikes Peak ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ เทือกเขาร็อคกี้ ตั้งอยู่ที่เมืองโคโลราโด สปริง รัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา โดยเส้นทางแข่งขันนั้นเป็นทางลาดยาง ระยะทางทั้งสิ้นกว่า 19.99 กิโลเมตร และมีทางโค้งรวมทั้งสิ้นถึง 156 โค้ง ซึ่งสถิติใหม่ของ ดูมาส์ นั้นเป็นครั้งแรกที่ ยอดนักขับ สามารถทำเวลาได้ต่ำกว่า 8 นาที

Most Popular

To Top