Special Tips

เทคนิคเพิ่มศักยภาพ “2 ล้อคู่ใจ”

หลังจากที่ได้นำเสนอทักษะการขับขี่ที่มีความสำคัญ สำหรับนักบิดมือใหม่รวมไปถึงมือเก๋า ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความปลอดภัยในการใช้รถจักรยานยนต์ ทั้งการใช้งานในชีวิตประจำวันไปจนถึงการออกทริปเดินทางไกล เรามาต่อกันด้วยเทคนิคเพิ่มความเร็วให้กับรถคู่ใจ ภายใต้ราคาที่สบายกระเป๋า

เริ่มด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบไอเสีย ไล่ตั้งแต่ท่อรวมไอเสียไปจนถึงปลายท่อไอเสีย นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการใส่กล่องควบคุมเชื้อเพลิง ซึ่งจะประสานการทำงานร่วมกัน และส่งผลโดยตรงต่อการตอบสนองของคันเร่งรวมถึงแรงบิด ทั้งยังเพิ่มฟีลลิ่งให้กับการขับขี่ด้วยเสียงที่ดุดัน ให้ความรู้สึกว่าขี่ได้เร็วยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

การเปลี่ยนระบบรองรับแรงกระแทก เป็นอีกหนึ่งเทคนิคเพิ่มความเร็วให้กับรถ เหตุเพราะการคอนโทรลที่ดีย่อมส่งผลต่อการควบคุมรถและทำความเร็ว โดยการเลือกใช้ระบบช่วงล่างที่เหมาะสมกับน้ำหนักตัวของผู้ขับขี่รวมไปถึงสไตล์การขับขี่ โดยสามารถเลือกซื้อเลือกใช้ได้ตามกำลังทรัพย์ ซึ่งแต่ละแบรนด์นั้นมีให้เลือกแตกต่างกันไป

หากว่าการทุ่มเงินไปกับการซื้อรถและเปลี่ยนระบบรองรับแรงกระแทกแล้วยังไม่เพียงพอ การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเรื่องการปรับแต่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดี ด้วยความเป็นมืออาชีพรวมถึงเครื่องมือที่พร้อมสรรพย่อมมีประสิทธิภาพมากกว่าการหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแล้วลองผิดลองถูกเอง สามารถหาข้อมูลและคำปรึกษาได้ที่ดีลเลอร์รวมไปถึงเจ้าของแบรนด์

ล้อรถเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ส่งผลโดยตรงต่อการควบคุมและทำความเร็ว ทว่าหลายๆแบรนด์ลดค่าใช้จ่ายด้วยการใช้ล้อที่มีราคาไม่แพง ซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างมากและส่งผลต่อการขับขี่และทำความเร็ว ดังนั้นการเลือกใช้ล้อที่มีน้ำหนักเบาจึงเป็นอีกทางเลือกในการเพิ่มความเร็ว ทว่าต้องอยู่บนพื้นฐานด้านความปลอดภัยโดยการเลือกใช้ของที่มีคุณภาพ ซึ่งมีแบรนด์ให้เลือกหลากหลายเช่นกัน

หลังจากได้ล้อรถที่มีน้ำหนักเบาแล้ว การเลือกใช้ยางที่เหมาะสมกับขนาดและการใช้งานนั้นเป็นสิ่งจำเป็น ทั้งในเรื่องประสิทธิภาพการใช้งานรวมไปถึงความปลอดภัย เนื่องจากยางรถนั้นเป็นสิ่งเดียวที่สัมผัสกับพิ้นถนนและมีอายุการใช้งานที่จำกัด ทว่ามีนักบิดจำนวนไม่น้อยที่มองข้ามเรื่องดังกล่าว ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพการใช้งานรวมไปถึงความปลอดภัยในยามขับขี่

ด้วยความเร็วของรถที่เพิ่มขึ้น ระบบเบรกที่ดีและมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบห้ามล้อด้วยการเปลี่ยน จานเบรก, ผ้าเบรก รวมไปถึงสายน้ำมันเบรก จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรกระทำ โดยมีขนาดและน้ำหนักให้เลือกใช้แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับการใช้งานและกำลังทรัพย์ที่แตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน

การปรับแต่งเครื่องยนต์เป็นทางเลือกที่ง่ายที่สุดในการเพิ่มความเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ไม่ยาก อย่างไรก็ดีต้องแลกมาด้วยค่าใช้จ่ายจำนวนไม่น้อย ขึ้นอยู่กับสิ่งที่อยากได้ว่ามากน้อยเพียงใด โดยช่างผู้เชี่ยวชาญของแต่ละค่ายแต่ละสังกัดก็มีความถนัดที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ดีต้องอยู่บนพื้นฐานด้านความปลอดภัย โดยต้องประเมินตนเองด้วยว่าเอาอยู่มากน้อยเพียงใด

อีกหนึ่งทางลัดเพื่อศักยภาพอันยอดเยี่ยมนั้นคือการเลือกซื้อรถที่ทรงประสิทธิภาพ ทว่าต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานด้วยเช่นกัน และด้วยความจัดจ้านในเรื่องของพละกำลัง ทักษะการควบคุมรถขั้นแอดวานซ์จึงมีความจำเป็น โดยมีคอร์สให้เลือกเข้ารับการฝึกฝนหลากหลาย ซึ่งบรรดาค่ายผู้ผลิตก็มีโปรแกรมให้เลือกเข้ารับการอบรม เนื่องด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

Most Popular

To Top