Special Tips

ระบบขับเคลื่อน SUPER SELECT 4WD II ในรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน

นี่คือระบบขับเคลื่อนสี่ล้อที่ช่วยให้การเดินทางของคุณเป็นไปอย่างสะดวกสบาย ใช้งานง่าย และให้ความมั่นใจในการขับขี่ บนสภาพเส้นทางที่เป็นแบบออฟโรด หรือ ทางวิบาก ซึ่งได้รับการติดตั้งอยู่ในรถมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต และ ไทรทัน ที่เป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ SUPER SELECT 4WD II ซึ่งใส่ความสามารถพิเศษที่ช่วยให้การเดินทางไร้ซึ่งอุปสรรคด้วยการรวมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ Part Time กับ Full Time ไว้ด้วยกัน

ทั้งนี้ระบบดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ขับสามารถปรับเปลี่ยนโหมดจากระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ (2H) เป็น 4 ล้อ (4H) หรือว่าเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเป็น 4HLc หรือ 4LLc ได้อย่างง่ายดายด้วยระบบไฟฟ้า เพียงปรับสวิทช์ไปยังตำแหน่งที่ต้องการ

ในโหมดการปรับระบบขับเคลื่อนนั้น แบ่งออกเป็น 4 รูปแบบหลักๆ ประกอบด้วย

2H High Range ซึ่งเป็นระบบขับเคลื่อนปกติด้วยล้อคู่หลังยามที่ใช้งานปกติ ซึ่งเป็นโหมดที่ให้อัตราเร่งที่ดีและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง โดยที่กำลังของเครื่องยนต์ทั้งหมดจะถูกส่งผ่านไปยังล้อหลังเท่านั้น

4H หรือ 4WD High Range โดยในโหมดนี้ผู้ขับสามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้ในขณะที่ขับขี่อยู่  Shift on the fly ในความเร็วที่ไม่ควรเกิน 100 กม./ชม. โดยในโหมดนี้ของมิตซูบิชิ สามารถที่จะใช้งานตลอดเส้นทางการเดินทางได้อย่างสบายๆ เหมาะสำหรับเวลาที่ผู้ขับขี่เจอะเจอกับฝน หรือสภาพถนนที่เปียกลื่น โดยที่ระบบส่งกำลังจะถ่ายเทแรงบิดไปยังล้อหน้า 40% และล้อหลัง 60% บนถนนที่แห้ง และจะกระจายแรงบิดไปยังล้อหน้าและล้อหลังอย่างละ 50% เท่ากัน เมื่อขับอยู่บนสภาพพื้นผิวถนนที่มีความลื่นและเปียกชื้น โดยระบบ Torsen Torque-sensitive type ที่ผานการออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนน ซึ่งเมื่อผู้ขับขี่เลือกใช้โหมดนี้ ระบบจะทำงานในแบบ 4 ล้อตลอดเวลา Full Time All Wheel Control

4HLc หรือ 4WD High Range With Locked Transfer ในโหมดนี้ระบบส่งกำลังจะทำการถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ไปยังล้อทั้ง 4 โดยมีระบบ Center Differential Locked  ทำหน้าที่ในการเฉลี่ยแรงบิดไปยังล้อหน้า 50% และล้อหลัง 50% เท่ากันตลอดเวลา สำหรับการขับในเส้นทางทุรกันดาร อย่างทางลูกรัง หรือทางที่มีผิวการจราจรที่ลื่น

4LLc หรือ 4WD Low Range With Locked Transfer ในโหมดนี้ผู้ขับเมื่อจะเปลี่ยนมาใช้จำเป็นที่จะต้องหยุดรถให้สนิทก่อน จากนี้นจับสวิทช์ดึงขึ้นแล้วบิดไปยังตำแหน่ง 4LLc ในโหมดนี้ระบบส่งกำลังจะถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ไปยังล้อทั้ง 4 โดยมี Center Differential Locked ทำหน้าที่ในการส่งถ่ายกำลังในอัตราส่วน 50-50 เท่ากันตลอดเวลา โดยที่ชุดเกียร์ส่งกำลัง Transfer gear ratio จะทำการเพิ่มอัตราทดให้สูงขึ้น ช่วยทำให้กำลังกรขับเคลื่อนมีมากยิ่งขึ้น เหมาะสำหรับการขับในเส้นทางที่ขรุขระเป็นร่อง หลุมลึกที่ต้องมีการปีนไต่ รวมไปถึงการไต่เนินที่สุงชัน โดยเมื่ออยู่ในโหมดนี้แล้วไม่ควรที่จะใช้ความเร็วเกิน 70 กม./ชม.

ทั้งนี้การเดินทางที่ไร้อุปสรรคของรถมิตซูบิชิ ขับเคลื่อน 4 ล้อทั้งปาเจโร สปอร์ต และ ไทรทัน เป็นไปอย่างง่ายดาย โดยที่ระบบดังกล่าวจะทำงานร่วมกับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASTC (Active Stability & Traction Control) ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง ASC ที่ควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวเมื่อรถเสียสมดุล ป้องกันไม่ให้เกิดการลื่นไถลออกนอกเส้นทาง และ ATC ที่เป็นระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ที่ควบคุมการลื่นไถลช่วยควบคุมการหมุนของล้อทั้ง 4 ได้อย่างสมดุล

สำหรับในรุ่น GLS-LTD ของไทรทัน ซึ่งเป็นเกียร์อัตโนมัติ ยังมีการติดตั้งเฟืองท้ายแบบ Diff-Lock หรือ ระบบล็อกเพลาหลังที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า ซึ่งช่วยให้การเดินทางสามารถไปถึงจุดหมายได้อย่างง่ายดายในทุกเส้นทาง

Most Popular

To Top