ข่าว

เช็คชื่อ “ท็อปทรี” แคนดิเดต “เวิลด์ คาร์ ออฟ เดอะ เยียร์ 2018”

ผู้ชนะรางวัล “เวิลด์ คาร์ ออฟ เดอะ เยียร์” (WCOTY) ประจำปี 2018 มีคิวประกาศผลอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มีนาคม นี้ ภายในงานนิว ยอร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้ โชว์ (NYIAS) โดยล่าสุดได้เผยรายชื่อแคนดิเดตที่เข้ารอบสุดท้ายในแต่ละประเภท

สำหรับรางวัลดังกล่าวได้ประกาศรายชื่อภายในงานแฟรงค์เฟิร์ต มอเตอร์ โชว์ ในเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา ก่อนจะผ่านการขับทดสอบที่ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และ ลอส แองเจลิส สหรัฐอเมริกา ในเดือนตุลาคม และ พฤศจิกายน ตามลำดับ ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้ทดลองยนตกรรมที่ไม่มีจำหน่ายในประเทศของตนเอง เพื่อเปรียบเทียบสมรรถนะในด้านต่างๆ

รางวัล “เวิลด์ คาร์ ออฟ เดอะ เยียร์” 2018 นั้นแบ่งออกเป็น 5 ประเภท ล่าสุดได้ประกาศรายชื่อแคนดิเดต 3 คันสุดท้ายในรถแต่ละประเภท เริ่มจาก “เวิลด์ เออร์เบิร์น คาร์”  ได้แก่ ฟอร์ด เฟียสต้า, ซูซูกิ  สวิฟท์ และ โฟล์คสวาเก้น โปโล ขณะที่ ปอร์เช่ พานาเมร่า แท็กทีม ปอร์เช่ คาเยนน์ เข้าชิงรางวัล “เวิลด์ ลักซ์ชัวรี่ คาร์” กับ ออดี้ เอ8

ส่วน “เวิลด์ เพอร์ฟอร์มานซ์ คาร์” เป็นการขับเคี่ยวระหว่าง บีเอ็มดับเบิลยู เอ็ม5, ฮอนด้า ซีวิค ไทป์ อาร์ และ เล็กซัส แอลซี 500 ขณะที่ บีเอ็มดับเบิลยู 530อี ไอเพอร์ฟอร์มานซ์, ไครสเลอร์ แปซิฟิก้า ไฮบริด และ นิสสัน ลีฟ ผ่านเข้าไปชิงรางวัล “เวิลด์ กรีน คาร์” ปิดท้ายด้วย “เวิลด์ คาร์ ดีไซน์ ออฟ เดอะ เยียร์” ซึ่งเป็นการดวลระหว่าง เล็กซัส แอลซี 500, เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ และ วอลโว่ เอ็กซ์ซี 60

สำหรับรางวัลในแต่ละประเภทนั้นมาจากการลงคะแนนเสียงของ สื่อมวลชน 82 คน จาก 24 ประเทศทั่วโลก เพื่อความหลากหลายของมุมมองของคนในแต่ละภูมิภาค ที่มีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป เพื่อให้ได้ยนตกรรมที่ตอบโจทย์การใช้งานของคนทั่วโลก และเหมาะสมกับคำว่า “เวิลด์ คาร์ ออฟ เดอะ เยียร์” อย่างแท้จริง

จอห์น ลาซอร์ซ่า ประธานการจัดงานนิว ยอร์ค อินเตอร์เนชั่นแนล ออโต้ โชว์ กล่าวว่า “เรารู้สึกภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการประกาศรางวัลรถยนต์ที่ดีที่สุด ในโลกของอุตสาหกรรมยานยนต์ ในช่วง 12 ปีที่ผ่านมารางวัลนี้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเป็นหนึ่งในรางวัลอันทรงเกียรติสำหรับค่ายผู้ผลิตรถยนต์” สำหรับรางวัล “เวิลด์ คาร์ ออฟ เดอะ เยียร์” มีขึ้นครั้งแรกในปี 2006 และจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำในทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาเป็นทางด้านค่ายผู้ผลิตสัญชาติเยอรมันที่โกยรางวัลได้มากที่สุด นำโดย ออดี้ ที่คว้าไปได้ 8 รางวัล ตามด้วย เมอร์เซเดส-เบนซ์ และ บีเอ็มดับเบิลยู ที่ 7 รางวัลเท่ากัน ขณะที่ โฟล์คสวาเก้น และ ปอร์เช่ เก็บไปได้ 5 รางวัล ส่วน มาสด้า เป็นค่ายผู้ผลิตที่คว้ารางวัลได้มากที่สุดในกลุ่มรถญี่ปุ่น คว้าไปได้ 3 รางวัล ขณะที่ นิสสัน, ฮอนด้า และ โตโยต้า/เล็กซัส คว้าไปได้ค่ายละ 2 รางวัล

Most Popular

To Top