รีวิวรถ

The New Audi Q5 พรีเมียมเอสยูวีขนาดกลาง

The New Audi Q5 เป็นยนตรกรรมในกลุ่มรถอเนกประสงค์ขนาดกลาง ที่ประสบความ สำเร็จอย่างสูง ตั้งแต่เปิดตัวทื่ยุโรปมีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์เบนซิน Audi Q5 45 TFSI quattro S line และเครื่องยนต์ดีเซลในรุ่น Audi Q5 35 TDI quattro โดยจุดเด่น ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน โฉบเฉี่ยวสวยงามทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้เป็นรถพรีเมียม เอสยูวี ขนาดกลางอย่างแท้จริง

 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะล่าสุด quattro with ultra technology

Audi Q5 ใหม่ มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะประสิทธิภาพสูง ที่ได้รับการพัฒนาล่าสุดแบบ quattro with ultra technology โดยเทคโนโลยีนี้ถูกออกแบบมาพร้อมกับการวางเครื่องยนต์แบบวางตามยาว ที่ติดตั้งใน Audi Q5 generation ที่ 2 เป็นรุ่นแรกในรถเอสยูวี ซึ่งเมื่อเริ่มขับเคลื่อนรถยนต์จะใช้การกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ล้อ ทั้งนี้เมื่อ ระบบตรวจพบว่ารถอยู่ในสถานการณ์ขับขี่ทั่วไป ไม่จำเป็นต้องใช้แรงบิดทุกล้อ ระบบจะเปลี่ยนมาเป็นขับเคลื่อนรูปแบบ 2 ล้อโดยอัตโนมัติ เพื่อลดอัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง

 

 

อย่างไรก็ตาม ในกรณีฉุกเฉินที่รถต้องการการกระจายแรงขับไปยังล้อใดล้อหนึ่ง เพื่อสร้างแรงยึดเกาะและรักษาเสถียรภาพการขับขี่ ระบบจะเปลี่ยนการขับขี่เป็นการขับเคลื่อนในรูปแบบ   4 ล้อ ในทันที ซึ่งในระบบประมวลผลนั้นจะมีการนำข้อมูลที่ได้รับจากการขับขี่ ทั้งองศาของการหมุนพวงมาลัย จังหวะการกดคันเร่งของผู้ขับขี่ รวมถึงแรงบิดที่ส่งมายังล้อ มาประมวลผลทุก 10 มิลลิวินาที เพื่อหาความเป็นไปได้ที่ล้อใดล้อหนึ่งจะเสียการควบคุม ซึ่งถ้าหากระบบตรวจพบความเป็นไปได้ ระบบจะส่งกำลังลงไปยังเพลาขับในทันทีล่วงหน้าก่อนที่ล้อจะเสียการทรงตัวใน 0.5 วินาที นอกจากนั้นแล้ว ระบบ quattro with ultra technology ยังเรียนรู้เพื่อปรับการทำงานให้สอดรับกับลักษณะและพฤติกรรมของผู้ขับขี่อีกด้วย โดยระบบ quattro with ultra technology ใหม่นี้ มีน้ำหนักเบากว่าระบบเดิมถึง 4 กิโลกรัม   

 

 

น้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่ง

สำหรับ Audi Q5 รุ่นใหม่นี้มีมิติตัวถังรถที่มีขนาดใหญ่ และมีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวางกว่ารุ่นก่อนหน้านี้  ด้วยเทคโนโลยีการออกแบบตัวถังแบบน้ำหนักเบา (lightweight construction) ผนวกกับโครงสร้างตัวถังแบบวัสดุผสม (multi-material) โดยใช้ชิ้นส่วนอลูมิเนียมเป็นชิ้นส่วนสำคัญ ทำให้มีน้ำหนักเบา ทว่ามีความแข็งแกร่ง ทนต่อแรงบิดงอมากยิ่งขึ้น โดยสามารถลดน้ำหนักตัวถังรถยนต์ลงได้ถึง 90 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งถือเป็นรถยนต์รุ่นที่มีน้ำหนักน้อยที่สุดในเซกเมนต์

 

นอกจากนั้นยังครบครันด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยที่เหนือชั้น ทั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ขณะลงทางลาดชัน (Audi Downhill Assist Function) เซ็นเซอร์หน้า-หลัง ช่วยในการนำรถเข้าจอด ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่งสำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร พร้อมถุงลมนิรภัยด้านข้างและม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ขับสนุกทุกเส้นทางด้วยระบบเลือกโหมดการขับขี่ (Audi Drive Select) ภายในหรูหราด้วยเบาะนั่งหุ้มหนัง สะดวกสบายทั้งผู้โดยสารและผู้ขับขี่ เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า ระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติแบบดีลักซ์ ระบบ Comfort Key ไฟหน้าแบบ LED ไฟ Daytime สำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED

 

สุดยอดขุมพลัง TDI

Audi Q5 35 TDI quattro ออกแบบให้ขุมพลังมาพร้อมระบบจ่ายน้ำมันแบบคอมมอนเรล ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 190 แรงม้า ล้อขนาด 8J x 19 พร้อมยางขนาด 235/55 R19 ส่วน Audi Q5 45 TFSI quattro S line เครื่องยนต์เบนซินได้รับการออกแบบให้ทำงานร่วมกับระบบวาล์วแปรผัน (Audi Valvelift System) 252 แรงม้า ภายนอกดีไซน์ให้โฉบเฉี่ยวหรูหรามากยิ่งขึ้นด้วยชุดแต่งแบบ S line ล้อขนาด 8J x 20 ยางขนาด 255/45 R20 และยังเพิ่มสุนทรียภาพในการขับขี่ด้วยระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม Bang & Olufsen

 

 

สำหรับ The New Audi Q5 มีให้เลือก 2 รุ่น ดังนี้คือ

Audi Q5 35 TDI quattro เครื่องยนต์ดีเซล ราคา 3,399,000       บาท

Audi Q5 45 TFSI quattro S line เครื่องยนต์เบนซิน ราคา 3,899,000 บาท

Most Popular

To Top