รีวิวรถ

FOTON TUNLAND ยนตรกรรมหลากสายพันธุ์

หลังจากเปิดตัวทำความรู้จักแนะนำตัวกันไปแล้ว เมื่อครั้งงานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โป เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ด้วยรูปลักษณ์หน้าตาที่เกิดจากการผสานการออกแบบที่ดุดันแฃะเป็นเอกลักษณ์เข้าไว้กับสมรรถนะอันทรงพลัง ที่มาพร้อมกับความทนทานจากการใช้ส่วนประกอบจากผู้ผลิตระดับโลกเข้าไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเลือกใช้เครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลของคัมมินส์ Cummins ชุดเกียร์จากเก็ทแร็ก Getrag อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และระบบ ABS จากบ๊อช Bosch ชุดขับเคลื่อนสี่ล้อจาก บอร์ก วอร์เนอร์ Borg Warner พร้อมทั้งเพลาและเฟืองขับต่างๆ จาก ดานา Dana

แม้จะเป็นน้องใหม่ในวงการปิกอัพในบ้านเรา แต่ดูเหมือนว่าค่ายโฟตอนก็ทำการบ้านมาอย่างดี จากประสบการณ์ในเรื่องของการจำหน่ายรถตู้ในบ้านเรามาหลายปี มาในครั้งนี้ต้องบอกว่า ของเค้ามีดีมีให้คบหา โดยเปิดกันด้วยรุ่น Single Cab ตอนเดียว และรุ่น Double Cab 4 ประตู ที่มีให้เลือกทั้งแบบขับ 2 ยกสูงและขับ 4

ว่ากันด้วยเรื่องของหน้าตารูปโฉมภายนอกแล้ว ไม่ขี้เหร่แม้แต่น้อย ซึ่งเป็นการออกแบบที่สะท้อนความสมบุกสมบัน และโดดเด่นที่ประกอบได้สมส่วนจนทำให้ดูบึกบึน ด้วยขนาดและรูปทรงในสไตล์รถอเนกประสงค์ในคราบของรถกระบะ ตามยุคตามสมัยไปกับไฟ Day Time Running Light ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว กระจกมองข้างสีเดียวกับตัวรถพร้อมไฟเลี้ยว กันชนหลังสีเดียวกับตัวรถ ถ้าเป็นในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ จะเพิ่มคิ้วซุ้มล้อ และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว บันไดข้าง ระบบสัญญาณเตือนถอยหลัง และกระจกข้างโครเมี่ยมพร้อมไฟเลี้ยว

ในเรื่องของภายในห้องโดยสาร ต้องยอมรับว่าการออกแบบภายในของโฟตอน ทูนแลนด์ ทันสมัยดูสบายตา อุปกรณ์การใช้งานต่างๆ ได้รับการจัดวางในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน เบาะนั่งคู่หน้าขนาดใหญ่รับกับสรีระ หากเป็นรุ่น 4 ประตู สามารถปรับเบาะที่นั่งได้ 6 ทิศทาง คอนโซลกลางดูกว้างและมีที่เก็บของพร้อมฝาปิด รวมถึงที่วางแก้วน้ำขนาดใหญ่สองตำแหน่งโดยสามารถเลื่อนฝาปิดเพื่อเปลี่ยนเป็นที่เก็บของเพิ่มเติมได้

 

พวงมาลัยหุ้มหนังที่มาพร้อมฟังก์ชั่นการใช้งานทั้งปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและระบบ Bluetooth ทั้งนี้ในรุ่น 4 ประตูจะมี Cruise Control มาให้ พร้อมระบบเครื่องเสียงรุ่นล่าสุดรองรับการเล่น MP3 , WMA , และมี Mini USB input และ AUX  ขณะเดียวกันสามารถเล่นเพลงจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ผ่านระบบ Bluetooth ได้เช่นกัน

เบาะนั่งหลังของ โฟตอน ทูนแลนด์ รุ่น 4 ประตู นั้น ต้องขอปรบมือให้กับการออกแบบเบาะนั่ง และพื้นที่สำหรับการวางขาที่กว้างและนั่งสบาย พนักพิงศีรษะปรับระดับได้ ในส่วนของเบาะรองนั่งเมื่อยกขึ้นจะพบกับช่องเก็บเครื่องมือ ในส่วนของอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ นั้นมีมาให้ทั้งระบบปรับอากาศ หน้าต่างและกระจกไฟฟ้า รวมไปถึงระบบเซ็นทรัลล็อก 2 จังหวะ

ว่ากันถึงเรื่องขุมพลัง โฟตอน ทูนแลนด์ เลือกใช้เครื่องยนต์ดีเซล Cummins ISF จากสหรัฐอเมริกา 4 สูบ 2.8 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูลเลอร์ ที่ให้พละกำลังสูงสุด 163 แรงม้าที่ 3,600 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุดที่ 360 นิวตัน-เมตรที่ 1,800-3,000 รอบ/นาที และผ่านมาตรฐานไอเสีย EURO 4 ด้วยโครงสร้างของเครื่องยนต์ Cummins ISF นั้นให้ความทนทานสูงและน้ำหนักเบา โดยที่ถาดรองน้ำมันเครื่องและฝาวาล์วแบบ composite และการทำงานของเครื่องยนต์ที่เงียบ โดยมีระบบควบคุมเครื่องยนต์แบบอิเล็กทรอนิกส์ Electronic Control Module ECM โดยมีสมองกลอัจฉริยะ Electronic Integration ที่จะเชื่อมต่อข้อมูลและรับข้อมูลจากชิ้นส่วนต่างๆ ของเระบบเครื่องยนต์ ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลระหว่างระบบต่างๆ ของรถเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว

โฟตอน ทูนแลนด ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ JC538 ของเก็ทแร็ก getrag จากเยอรมนี พร้อมชุดเฟืองขับเคลื่อนสี่ล้อบอร์ก วอร์เนอร์ Borg Warner จากอเมริกา ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อสามารถปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากสองมาสี่ได้ด้วยระบบ Shift on the fly ในขณะที่รถวิ่งในความเร็วที่ไม่เกิน 80 กม./ชม. แต่หากจะปรับจาก 4H มาเป็น 4L ต้องจอดรถให้นิ่งสนิทก่อน  ในส่วนของเพลาและเฟืองท้ายโฟตอน ทูนแลนด์ เลือกใช้ของดานา DANA จากสหรัฐอเมริกาพร้อมลิมิเต็ดสลิป ช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบดับเบิ้ลวิชโบนพร้อมคอยล์สปริง ทำงานร่วมกับพวงมาลัยพาวเวอร์ไฮโดรลิคแบบแร็คแอนด์พีเนี่ยน

ในเรื่องของระบบความปลอดภัยมาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า เข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับ ระบบเบรก ABS 4 Channel จาก Bosch และระบบกระจายแรงเบรกอัตโนมัติ EBD และดิสก์เบรกทั้ง 4 ล้อ นอกจากนั้นยังมีระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยาง

มี 4 รุ่นให้เลือก Single Cab Standard Flat Bed 514,900 บาท Double Cab Standard 2WD 681,700 บาท Double Cab High Standard 2 WD 729,900 บาท Double Cab High Premium 2 WD 759,900 บาท และ Double Cab 4WD 826,200 บาท

Most Popular

To Top